Văn hóa giao thông, một góc nhìn

07:04, 22/04/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong quý I/2017, toàn tỉnh xảy ra 158 vụ tai nạn giao thông (TNGT) đường bộ, làm chết 37 người và bị thương 193 người, tăng 18 vụ, tăng 2 người chết và giảm 5 người bị thương so với cùng kỳ năm trước. Mặc dù ngành chức năng của tỉnh trong thời gian qua đã tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các vụ vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông, song số vụ TNGT xảy ra vẫn cứ tăng. Vậy đâu là nguyên nhân?

Theo nhận định của ngành chức năng, thì mật độ phương tiện tham gia giao thông ở Quảng Ngãi ngày càng đông đúc, trong khi hạ tầng giao thông vẫn chưa theo kịp là một trong những nguyên nhân khiến số vụ TNGT gia tăng. Tuy nhiên, còn có một nguyên nhân “chủ quan” và cốt lõi là, ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận rất lớn người tham gia giao thông còn kém, khiến số vụ TNGT tăng lên.

Mỗi khi đi ra đường, chúng ta dễ dàng bắt gặp những trường hợp vi phạm, những cách hành xử chưa chuẩn mực của một bộ phận người tham gia giao thông, như vượt đèn vàng, thậm chí là vượt cả đèn đỏ. Rồi dừng, đỗ xe không đúng nơi quy định, nhất là tại các ngã tư, khi trời nắng nóng, nhiều người chọn điểm có bóng râm để dừng xe khi gặp đèn đỏ, bất chấp đó là khu vực vạch kẻ đường dành cho người đi bộ. Hay như các trường hợp phóng nhanh, vượt ẩu, lạng lách đánh võng như thể đường ấy chỉ dành mỗi cho mình...

Lâu nay, chúng ta nói nhiều về văn hóa giao thông, nhưng việc tuyên truyền đến mọi người dường như vẫn chưa... thấm. Có ba điều thiết yếu phải hiểu, để tham giao giao thông cho có văn hóa. Thứ nhất, phải hiểu biết đầy đủ và nghiêm chỉnh chấp hành Luật Giao thông. Thứ hai, phải có tính cộng đồng khi tham gia giao thông. Thứ ba, là cư xử có văn hóa khi lưu thông trên đường.

Ba điều nói trên tuy đơn giản, nhưng không phải ai cũng làm được. Bằng chứng là mỗi khi ra đường tham gia giao thông chúng ta lại bắt gặp nhan nhản hành vi sai phạm. Và có mấy ai đã từng soi rọi lại mình trong việc tham gia giao thông đã chấp hành, hành xử đúng chuẩn mực về văn hóa giao thông chưa? Vậy nên, mỗi người chúng ta hãy tự nghiêm khắc soi rọi lại mình trong việc thực hiện văn hóa giao thông. Một khi văn hóa giao thông của mỗi người được nâng lên, những hành vi sai trái sẽ dần được hạn chế. Từ đó, văn hóa giao thông của cả cộng đồng sẽ được nâng lên, qua đó góp phần kéo giảm TNGT.        
 

M.THẢO
 


.