Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đặng Văn Minh kiểm tra các dự án nông nghiệp sạch

03:04, 18/04/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Ngày 18.4, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đặng Văn Minh đã đi kiểm tra thực tế một số cơ sở sản xuất nông nghiệp sạch, nông sản hữu cơ trên địa bàn huyện Nghĩa Hành.
 
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã kiểm tra thực tế tại Trại chăn nuôi heo theo công nghệ sạch tại xã Hành Thuận; Trại Nghiên cứu thực nghiệm ứng dụng công nghệ sinh học phục vụ sản xuất nông nghiệp thuộc Trung tâm Thông tin và Ứng dụng KH-CN (Sở KH-CN); Trung tâm Nuôi cấy mô và diện tích lúa sạch, lúa hữu cơ của Công ty TNHH Giống cây trồng vật nuôi Nông Tín tại xã Hành Dũng; thăm một số mô hình trồng cây ăn quả của bà con nông dân.
 
Trại Nghiên cứu thực nghiệm ứng dụng công nghệ sinh học phục vụ sản xuất nông nghiệp được đầu tư xây dựng vào năm 2012 với qui mô diện tích là 16,7 ha. Trại đã xây dựng được vườn giống cây ăn quả gồm bưởi da xanh, chôm chôm java, sầu riêng hạt lép, tuyển chọn lợn Kiềng sắt thuần chủng, thực nghiệm nuôi chim yến trong nhà thấp tầng ở khu vực nông thôn; thực hiện chăn nuôi lợn trên nền chuồng bằng đệm lót vi sinh và đã triển khai chuyển giao cho một số huyện trên địa bàn tỉnh.
 
 
Kiểm tra quy trình sản xuất nấm của ở Trại
Kiểm tra quy trình sản xuất nấm của ở Trại Nghiên cứu thực nghiệm ứng dụng công nghệ sinh học phục vụ sản xuất nông nghiệp.
 
Hiện nay, Trại đang tiếp tục thực hiện ứng dụng đồng bộ các thiết bị cơ khí trong sản xuất nấm ăn và nấm dược liệu.
 
Công ty TNHH Giống cây trồng vật nuôi Nông Tín đã nghiên cứu sản xuất thành công kỹ thuật nuôi cấy mô giống keo và áp dụng vào thực tiễn. Ngoài ra, Công ty Nông Tín cũng đầu tư sản xuất 20ha lúa sạch, lúa hữu cơ tại một số xã của huyện Nghĩa Hành. Công ty bảo hiểm năng suất lúa và mức giá thu mua cao gấp 1,5 lần giá thị trường.
 
Qua kiểm tra thực tế, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh nhận định: Việc triển khai đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp đã có sự chuyển biến rất tích cực, nhất là đối với các doanh nghiệp và người dân nông thôn, thực tế là người dân tự phát thành lập trang trại chăn nuôi heo sạch, trồng lúa sạch và nhân giống các mô hình cây, con.
 
Kết quả bước đầu từ những mô hình thực tế, tỉnh sẽ có định hướng chung trong thời gian sắp đến, mục đích tái cơ cấu làm sao để nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững, đời sống của nông dân được nâng cao. 
 
Tỉnh đã kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư, đặc biệt là trong lĩnh vực trồng cây ăn quả, với sự chuyên biển trong nhận thức của dân và sự hỗ trợ của nhà nước và liên kết với doanh nghiệp, việc triển khai đề tái cơ cấu ngành nông nghiệp sẽ có chuyển biển tích cực.
 
“Bài toán đặt ra là đầu ra cho sản phẩm. Người dân an tâm là tất cả các quy trình, ứng dụng khoa học công nghệ, bao tiêu sản phẩm đã có doanh nghiệp lo, người dân bỏ công và góp vốn, chắc chắn sản xuất ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao sẽ có giá trị cao, đời sống, thu nhập của người dân được nâng cao”- Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đặng Văn Minh nhấn mạnh.
 
 
Tin, ảnh: A.KIỀU
 
 
 
 
 
 

.