Hội nghị đánh giá kết quả chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh –PCI

05:04, 28/04/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 28.4, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị phân tích, đánh giá kết quả chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh –PCI năm 2016, giải pháp năm 2017 và những năm tiếp theo. Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng; các Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh, Phạm Trường Thọ chủ trì hội nghị.
 
Theo báo cáo kết quả chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI năm 2016, tỉnh Quảng Ngãi xếp hạng 26/63 tỉnh thành, với tổng số điểm 58,24 điểm, giảm 1 điểm và giảm 11 bậc trên bảng xếp hạng so với năm 2015 thuộc nhóm xếp hạng khá. Trong đó, có 4 chỉ số tăng điểm và tăng bậc, 1 chỉ số tăng diểm nhưng giảm bậc, 5 chỉ số giảm điểm và giảm bậc. Trong 5 chỉ số giảm điểm và giảm bậc có 4 chỉ số xếp hạng dưới trung bình. Đó là thiết chế pháp lý, dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp, chi phí thời gian, tiếp cận đất đai và chi phí không chính thức.

 

Chủ trì hội nghị
Chủ trì hội nghị
Mặc dù lãnh đạo tỉnh rất quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành các hoạt động cải thiện môi trường đầu tư, kịp thời giải quyết những kiến nghị của doanh nghiệp, nhưng do một số sở, ban ngành và địa phương chưa quyết liệt trong chỉ đạo triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, dẫn đến việc nhà đầu tư, doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện dự án đầu tư, kinh doanh tại tỉnh.
 
Phát biểu kết luận tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng cho rằng: Những năm gần đây, môi trường đầu tư của tỉnh đã có những chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, nguyên nhân dẫn đến thứ hạng trong bảng xếp hạng PCI của tỉnh Quảng Ngãi trong năm 2016 giảm so với năm 2015 là do nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước đã có những chuyển biến mạnh mẽ, bứt phá hơn so với tỉnh Quảng Ngãi.

 

Quang cảnh hội nghị
Quang cảnh hội nghị
Mặt khác, nhiều sở, ban ngành, địa phương trong tỉnh vẫn chưa có chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, chưa quyết liệt chỉ đạo và triển khai thực hiện. Trong các chỉ số thành phần đạt thấp đáng chú ý là chỉ số tiếp cận đất đai nhất là trong giải phóng mặt bằng, thời gian xử lý về thủ tục đất đai còn nhiêu khê, chưa tạo điều kiện cho nhà đầu tư. Việc chi phí không chính thức vẫn còn diễn ra, kể cả chi phí thời gian, tiếp cận pháp luật vẫn còn bất cập.
 
Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng nhấn mạnh: Năm 2017, tỉnh Quảng Ngãi lấy chủ đề là “ Đổi mới phương thức lãnh đạo, điều hành; cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và khởi nghiệp”, nhằm tạo hình ảnh của tỉnh Quảng Ngãi về môi trường đầu tư thuận lợi và là điểm đến của các nhà đầu tư.
 
Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các sở, ban ngành, địa phương kết hợp việc cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI  cần đẩy mạnh và nâng cao chỉ số cải cách hành chính Par Index, hiệu số quản trị hành chính công PAPI và mức độ hài lòng của người dân SIPAS. Trong đó nền tảng là tập trung cải cách hành chính, nhất là thủ tục hành chính trong các lĩnh vực đất đai, phòng cháy, thuế...
 
Giảm gánh nặng cho doanh nghiệp trong quá trình thanh tra, kiểm tra; giảm chi phí không chính thức, hỗ trợ dịch vụ cho doanh nghiệp. tạo mọi điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận thông tin, tiếp cận đất đai; tăng cường tham vấn doanh nghiệp, phát huy vao trò của Hiệp hội doanh nghiệp
 
Tin, ảnh: M.Toàn

.