Cần hành động quyết liệt hơn

10:04, 14/04/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Theo kết quả công bố chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2016 của Phòng Thương mại công nghiệp Việt Nam (VCCI), Quảng Ngãi xếp thứ hạng 26/63 tỉnh, thành, giảm 11 bậc trên bảng xếp hạng so với năm 2015.

Phấn đấu tăng bậc trên bảng xếp hạng PCI đã là một việc khó, nhưng để giữ thứ hạng cao lại càng khó hơn. Năm 2015, Quảng Ngãi tăng 5 bậc trên bảng xếp hạng so với năm 2014, để vươn lên đứng thứ 15/63 tỉnh, thành, song đến năm 2016 lại tụt đến 11 bậc. Tuy vẫn còn nằm ở "nhóm khá", nhưng việc “tiến ít, lùi nhiều” cần phải được phân tích, đánh giá kỹ lưỡng, để từng bước cải thiện chỉ số.

Chỉ số PCI là một trong những kênh quan trọng để các doanh nghiệp, nhà đầu tư tham khảo, lựa chọn nơi sẽ đổ vốn đầu tư. Thế nên, để tăng cường thu hút đầu tư vào tỉnh, Quảng Ngãi cần nâng cao chỉ số PCI, cũng như tập trung cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp.

Thời gian qua, vấn đề cải thiện chỉ số PCI được lãnh đạo tỉnh đặc biệt quan tâm. Trong hầu hết các chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội của UBND tỉnh đều đề cập đến việc phải tập trung nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, cũng như các chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX), hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI). Qua đó cho thấy, quyết tâm chính trị của tỉnh là có thừa, nhưng việc thực thi của các sở, ngành, địa phương dường như chưa đủ. Có lẽ đó chính là nguyên nhân dẫn đến chỉ số PCI của Quảng Ngãi năm 2016 sụt giảm 11 bậc trên bảng xếp hạng.

Phân tích chi tiết 10 chỉ số thành phần của PCI năm 2016, thì Quảng Ngãi có 4 chỉ số giảm mạnh thứ hạng là: Dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp (giảm 29 bậc); thiết chế pháp lý (giảm 21 bậc); chi phí thời gian (giảm 11 bậc) và chi phí không chính thức (giảm 11 bậc). Ngoài ra, còn có 2 chỉ số “giảm nhẹ” là tiếp cận đất đai (giảm 6 bậc) và tính năng động của chính quyền tỉnh (giảm 3 bậc).

Thực tế trên đòi hỏi tỉnh và các sở, ban, ngành, địa phương cần chỉ đạo, hành động quyết liệt và thực thi các giải pháp thật cụ thể, thật hiệu quả, để tăng điểm, tăng bậc và tiến vững chắc, chứ không nên nói chung chung theo kiểu “tăng cường”, “đẩy mạnh”, “nâng cao”...  để rồi nhận kết quả “tiến ít, lùi nhiều” như hiện nay.

Phạm Danh
 


.