Nâng cao năng lực cạnh tranh

07:03, 12/03/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch hành động triển khai thực hiện Nghị quyết số 19-2017/NQ-CP ngày 6.2.2017 của Chính phủ về việc tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2017, định hướng đến năm 2020 trên địa bàn tỉnh.

Mục tiêu nhằm thực hiện hiệu quả, thành công chủ đề hành động năm 2017 của Quảng Ngãi là: “Đổi mới phương thức lãnh đạo, điều hành; cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và khởi nghiệp”. Đồng thời, phấn đấu nâng vị trí xếp hạng năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh vào nhóm 10 tỉnh, thành phố đứng đầu trong cả nước.


Cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh là một trong những mục tiêu quan trọng mà Quảng Ngãi đang phấn đấu thực hiện. Qua đó, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của doanh nghiệp, thu hút tối đa các nguồn lực cho đầu tư, phát triển. Và đích đến cuối cùng không gì khác là tăng thu bền vững cho ngân sách tỉnh và tạo ra nhiều việc làm cho lao động địa phương.

Nhưng từ kế hoạch đến hành động là cả một quá trình, đòi hỏi có sự phối hợp toàn diện, hiệu quả của các cấp, ngành trong toàn tỉnh. Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Quảng Ngãi hiện đang ở mức khá, xếp thứ hạng 15/63 tỉnh, thành trong năm 2015 (VCCI chưa công bố xếp hạng PCI năm 2016-PV).

Tuy nhiên, PCI của tỉnh chưa thật sự ổn định, bền vững. Bởi vậy, việc cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao chất lượng điều hành kinh tế cần có quyết tâm chính trị cao và phải thực hiện quyết liệt, lâu dài. Song trước mắt, khi mà các tỉnh, thành trong cả nước không ngừng cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh nhằm thu hút các nguồn lực phục vụ cho sự phát triển của mỗi địa phương, thì Quảng Ngãi cũng cần tạo sức bật mới trong việc cải thiện môi trường kinh doanh, với trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính.

Quảng Ngãi đã và đang thu hút những dự án có quy mô lớn như Dự án sản xuất gang thép của Tập đoàn Hòa Phát, Dự án Khu đô thị công nghiệp Dung Quất (do Công ty CP Hoàng Thịnh Đạt đầu tư), cùng với các dự án đang triển khai như dự án Nâng cấp, mở rộng Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, VSIP Quảng Ngãi... Hơn lúc nào hết, các cơ quan chức năng liên quan cần xắn tay giải quyết ngay những khó khăn, vướng mắc cho các nhà đầu tư này, đặc biệt là cần bàn giao mặt bằng sạch trong thời gian sớm nhất, để những đồng vốn đăng ký được giải ngân đầu tư sớm nhất.

Cùng với đó, tỉnh tiếp tục khuyến khích đổi mới, sáng tạo, khởi nghiệp, nhất là rút ngắn thời gian khởi sự kinh doanh cho doanh nghiệp. Ngoài việc hỗ trợ tích cực về mặt thủ tục, tỉnh cần tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, bình đẳng, minh bạch cho mọi cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp đầu tư, phát triển sản xuất kinh doanh. Và khi mọi cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp hài lòng với môi trường kinh doanh mà bộ máy công quyền tạo ra, thì nguồn lực xã hội sẽ được khơi thông, tỉnh sẽ có thêm nguồn lực, để cùng đầu tư phát triển. Và khi đó, ắt hẳn năng lực cạnh tranh của tỉnh cũng sẽ tăng lên.

Hoàng Triều
 


.