Mở lối cho nông nghiệp

05:03, 25/03/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Chính phủ vừa yêu cầu các Bộ, ngành liên quan rà soát, đề xuất sửa đổi chính sách đất đai, tạo thuận lợi cho tích tụ, tập trung ruộng đất, mở rộng hạn điền cho sản xuất nông nghiệp quy mô lớn trong quý III/2017. Đây là tin vui lớn đối với những người đã, đang và sẽ tính chuyện làm giàu với nông nghiệp-lĩnh vực vốn được xem là “đầu tư nhiều, lợi nhuận ít”.

Những năm 90, điều kiện sản xuất còn lạc hậu, việc chia ruộng và giao ruộng manh mún, nhỏ lẻ theo kiểu “đếm đầu chia xôi”. Bình quân mỗi hộ có từ 3-7 sào ruộng, tùy vào số lượng nhân khẩu. Gần 30 năm, kỹ thuật và nhu cầu sản xuất có nhiều biến động, ruộng đất chia như trước không còn phù hợp.  Ruộng nhỏ, bờ vùng bờ thửa nhiều khiến chi phí sản xuất tăng cao, trong khi chất lượng sản phẩm sụt giảm, khả năng cạnh tranh kém. Điều này khiến người làm nông nghiệp không thoát được vòng luẩn quẩn được mùa mất giá, đầu ra bấp bênh, bị thương lái chèn ép.

Ruộng manh mún, nhỏ lẻ, nên dù muốn làm ăn lớn, doanh nghiệp (DN) cũng e ngại. Bởi để tích tụ được diện tích đáp ứng nhu cầu, DN phải thuê đất của hàng trăm, thậm chí hàng nghìn hộ nông dân. Điều này khiến DN không mặn mà vì mất thời gian, tốn kém chi phí, trong khi đầu tư cho nông nghiệp lại lắm rủi ro.

Những năm gần đây, dồn điền đổi thửa hình thành cánh đồng sản xuất lớn đã mang lại hiệu quả tích cực. Đây là minh chứng sinh động về việc cần thiết phải thay đổi chính sách đất đai, đặc biệt là việc tích tụ và mở rộng hạn điền. Ruộng liên vùng, liên thửa, nên nông dân dễ dàng áp dụng cơ giới hóa vào sản xuất để giảm chi phí, tăng hiệu quả; sản phẩm tạo ra cũng ổn định về số lượng và đồng nhất về chất lượng nên nâng cao khả năng cạnh tranh, tạo được chuỗi tiêu thụ sản phẩm từ người sản xuất đến người tiêu dùng.

Điều này không chỉ giúp nông dân “sống khỏe”, mà DN cũng mạnh dạn rót vốn vào nông nghiệp. Ngoài ra, nhiều ý kiến cũng cho rằng Nhà nước nên làm "trọng tài", khuyến khích người dân yên tâm cho các cá nhân, tổ chức hoặc doanh nghiệp thuê đất, phục vụ nhu cầu đầu tư phát triển kinh tế, góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập.

Chủ trương mở rộng hạn điền, thay đổi chính sách đất đai trùng với thời điểm thực thi gói tín dụng 100.000 tỷ đồng để thực hiện chương trình cho vay đối với lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sạch. Với sự quan tâm và chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ hứa hẹn sẽ mở lối cho ngành nông nghiệp trong nước nói chung, Quảng Ngãi nói riêng bứt phá trong thời gian tới.             
           

MỸ HOA
 


.