Giá trị của hành động

08:03, 27/03/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Khác hẳn với những lần tiếp bạn đọc trước đây, chiều 13.3.2017 tại tòa soạn Báo Quảng Ngãi tôi tiếp chuyện một công dân quê xã Đức Hòa (Mộ Đức). Cứ ngỡ sẽ như những lần trước sẽ bắt gặp nỗi lo lắng, bức xúc hằn trên khuôn mặt của người dân khi sự việc chưa được giải quyết hoặc đã giải quyết, nhưng người dân cho là chưa thỏa đáng dẫn đến khiếu nại, khiếu kiện.

Lần này thì khác, người phụ nữ đến nhờ tòa soạn viết bài biểu dương người tốt, việc tốt, gửi lời cảm ơn của gia đình bà đến đồng chí Chủ tịch UBND huyện Mộ Đức. Người phụ nữ cười thật tươi và cho biết, đồng chí Chủ tịch UBND huyện Mộ Đức đã rất quyết liệt, nói là làm, rất có trách nhiệm với dân, vì thế mà vấn đề bức xúc liên quan đến đất đai của gia đình bà đã được giải quyết rốt ráo. Một câu chuyện vui, một hành động đẹp được gửi đến cơ quan báo chí.

Sau cuộc tiếp chuyện nói trên chừng mươi phút, cũng tại tòa soạn báo tôi tiếp ông cụ tuổi ngoài 80, quê xã Nghĩa Điền (Tư Nghĩa). Ông đến tòa soạn nhờ can thiệp chuyện không phải của riêng mình, mà là của xóm làng ở địa phương nơi ông cư trú, liên quan đến vấn đề ô nhiễm môi trường.

Dõi theo bước đi chậm chạp, run rẩy của ông cụ, tôi lại nghĩ đến giá trị của những hành động. Hành động ở đây đi liền với trách nhiệm. Từ việc đón nhận tin vui cho đến sự việc khiến người dân trăn trở, bức xúc phản ánh với báo chí, âu cũng bắt nguồn từ câu chuyện của trách nhiệm, trách nhiệm của cán bộ và trách nhiệm của dân, nhưng trước hết phải nhìn nhận từ trách nhiệm của người cán bộ. Rành rành trên thực tế, ở đâu cán bộ trách nhiệm với công việc, với nhân dân, hẳn ở đó công việc trôi chảy, được dân tin và ngược lại.

Cũng giống như câu chuyện quyết liệt “lấy lại” vỉa hè cho người đi bộ mà các thành phố lớn đang thực hiện, đó là việc nên làm, lẽ ra phải làm từ rất lâu chứ không phải bây giờ, sự việc cũng là từ trách nhiệm của người cán bộ.

Ở TP.Quảng Ngãi, lâu nay nhiều nơi vỉa hè không dành cho người đi bộ. Đây là điều lấy làm tiếc, nhưng chúng ta khấp khởi mừng vì theo lời của lãnh đạo thành phố sẽ chỉ đạo quyết liệt việc trả lại vỉa hè cho người đi bộ. Giá trị của hành động ở đây là niềm tin được tạo dựng trong lòng dân. Tin rằng TP.Quảng Ngãi sẽ lập lại trật tự đô thị, trả lại chức năng của vỉa hè theo đúng nghĩa từ suy nghĩ thấu đáo về giá trị của hành động.
   

PHƯƠNG LÝ
 


.