Triển khai tháng vệ sinh, tiêu độc khử trùng để phòng chống dịch cúm gia cầm

08:02, 25/02/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa có Công văn số 1536/BNN-TY đề nghị các tỉnh, thành phố khẩn trương triển khai tháng vệ sinh, tiêu độc khử trùng môi trường đợt 1 năm 2017.

​Theo đó, cùng với việc triển khai đồng bộ các biện pháp ngăn chặn vi rút cúm gia cầm A/H7N9 và các chủng vi rút cúm gia cầm khác từ nước ngoài xâm nhiễm vào Việ​t Nam, đồng thời làm giảm thiểu mật độ lưu hành vi rút cúm gia cầm, lở mồm long móng, tai xanh… ở trong nước để bảo vệ sức khỏe cộng đồng và đàn vật nuôi, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phát động tháng vệ sinh, tiêu độc khử trùng môi trường đợt 1 năm 2017 trên toàn quốc, nhằm chủ động tiêu diệt mầm bệnh. Thời gian thực hiện trong vòng 1 tháng từ ngày 22/2/2017 đến hết 21/3/2017.

 

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Cụ thể, những trang trại chăn nuôi tập trung, cơ sở giết mổ động vật tập trung, cơ sở ấp trứng gia cầm tự lo vật tư, kinh phí tổ chức thực hiện theo sự giám sát của chính quyền địa phương và chuyên môn thú y. Chính quyền địa phương chỉ đạo, bố trí hố sát trùng tại khu vực đường mòn, lối mở biên giới trên địa bàn quản lý, nhất là đối với các tỉnh biên giới phía Bắc.

Tại các cửa khẩu biên giới, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn yêu cầu cơ quan kiểm dịch động vật phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng làm nhiệm vụ tại cửa khẩu tham mưu cho Ban quản lý cửa khẩu bố trí hố sát trùng và thực hiện vệ sinh tiêu độc, khử trùng các phương tiện vận chuyển động vật, sản phẩm động vật đi qua cửa khẩu.

Ngoài ra, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đề nghị chính quyền cấp xã tổ chức phun thuốc sát trùng cho khu vực chăn nuôi hộ gia đình, chợ buôn bán động vật sống ở nông thôn, nơi công cộng, đường làng ngõ xóm, khu nhốt giữ động vật… Việc phun khử trùng chỉ được thực hiện khi đã được vệ sinh cơ giới như quét dọn, rửa sạch. 

Cục Thú ý nhận định, nguy cơ dịch phát sinh và lây lan trong thời gian tới là rất cao. Một số chủng vi rút cúm gia cầm chưa có ở Việt Nam (A/H7N9, A/H5N2, AH5N8) có nguy cơ xâm nhiễm vào trong nước thông qua các hoạt động vận chuyển, buôn bán, tiêu thụ gia cầm và sản phẩm gia cầm nhập lậu, không rõ nguồn gốc.

Trước đó, Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã có văn bản chỉ đạo các Sở, ngành, UBND các huyện, thành phố tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Quyết định 218/QĐ-UBND ngày 03/02/2016 của Chủ tịch UBND tỉnh và Kế hoạch 678/KH-UBND ngày 13/02/2017 của Chủ tịch UBND tỉnh về phòng, chống dịch bệnh năm 2017, trong đó chú trọng đến các giải pháp hoạt động truyền thông phòng, chống dịch bệnh. 
 
PV

.