Thẩm định Đề án xây dựng và phát triển Công viên địa chất Lý Sơn

07:02, 16/02/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sáng 14.2, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Dũng chủ trì cuộc họp thẩm định "Đề án xây dựng và phát triển Công viên địa chất Lý Sơn", nhằm hoàn thiện hồ sơ trình UNESCO công nhận công viên địa chất toàn cầu. Dự cuộc họp có các chuyên gia trong nước, lãnh đạo Sở VH-TT&DL và các ngành liên quan.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Dũng phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.              ẢNH: MAI HẠ
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Dũng phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp. ẢNH: MAI HẠ


Đề án xây dựng và phát triển Công viên địa chất Lý Sơn do Công ty CP Đầu tư phát triển Đoàn Ánh Dương xây dựng. Đề án gồm có 6 chương, lấy Lý Sơn làm trung tâm và mở rộng ra xung quanh với bán kính 40km bao gồm khu vực Lý Sơn – Bình Châu và vùng phụ cận. Đề án cũng đã nêu giải pháp để bảo vệ và quản lý di sản nhằm hướng đến phát triển du lịch, kinh tế, xã hội, góp phần giúp Lý Sơn mạnh về kinh tế, vững về quốc phòng - an ninh.

Tại cuộc họp, đa số các chuyên gia và lãnh đạo ngành VH-TT&DL đã thống nhất với Đề án; đồng thời góp ý một số tồn tại, thiếu sót trong Đề án. Đặc biệt, các chuyên gia đã góp ý cách bảo tồn, xây dựng và quản lý nguyên bản di sản Lý Sơn và vùng phụ cận khi được công nhận Công viên địa chất toàn cầu.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Dũng nhấn mạnh: Thành lập Công viên địa chất toàn cầu Lý Sơn và vùng phụ cận là yêu cầu cấp thiết. Vì vậy, tỉnh đề nghị Công ty CP Đầu tư phát triển Đoàn Ánh Dương sớm hoàn thiện hồ sơ để tiến đến thành lập Công viên địa chất toàn cầu. Tuy nhiên, công ty cần làm sáng tỏ một số nội dung liên quan đến thương cảng Bình Châu và bảo tồn khẩn cấp đảo Bé; lập đề cương thực hiện các nhiệm vụ cụ thể để các đơn vị liên quan chủ động thông tin các dự án thành phần để khớp nối với đề án quy hoạch.

Tỉnh cũng yêu cầu chủ đầu tư không được thu tiền du khách dưới bất cứ hình thức nào; giảm chi từ ngân sách nhà nước, tăng mức đầu tư nguồn xã hội hóa; yêu cầu Sở VH-TT&DL làm đầu mối hợp tác với doanh nghiệp, ngành liên quan để sớm hoàn chỉnh hồ sơ Công viên địa chất toàn cầu…
 

MAI HẠ

 


.