Mặt bằng sạch

10:02, 23/02/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Từ nhiều năm nay, việc đảm bảo bàn giao mặt bằng sạch cho nhà đầu tư vẫn là khâu còn nhiều hạn chế trong chuỗi hành trình cải thiện môi trường đầu tư và nâng cao chỉ số cạnh tranh của tỉnh. Vì thế, lãnh đạo tỉnh luôn thể hiện quyết tâm chính trị rất cao trong công tác này, nhằm xây dựng Quảng Ngãi trở thành điểm đến thân thiện, hấp dẫn của các nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước.
 
 
Sự hình thành Khu Công nghiệp - Đô thị - Dịch vụ VSIP Quảng Ngãi và thu hút nhiều doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế lớn trong và ngoài nước đến tham gia đầu tư, hoặc tìm kiếm cơ hội đầu tư kinh doanh trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã minh chứng cho “sự thân thiện, nhiệt tình” của tỉnh.

Dự án Nâng cấp, mở rộng Nhà máy Lọc dầu Dung Quất là công trình trọng điểm của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam. Đây cũng là dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đến sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, nhất là ngành công nghiệp.

Vì thế, ngay từ khi có chủ trương đầu tư của Chính phủ, tỉnh đã bắt tay ngay vào công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng phục vụ dự án, coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh, ưu tiên hàng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo. Nhờ đó, đến nay hạng mục bồi thường, hỗ trợ tái định cư giải phóng 108ha mặt bằng nhà máy đã chi trả bồi thường cho dân đạt 96%; hạng mục khu dân cư tây bắc Vạn Tường (19,35ha) đã thực hiện chi trả cho dân đạt 97,2%, khu nghĩa địa Bình Trị mở rộng chi trả đạt 100%... Tổng mức đầu tư cho Tiểu dự án này, do Tập đoàn Dầu khí Việt Nam phê duyệt trên 600 tỷ đồng.

Kết quả đó không chỉ là nỗ lực của cả hệ thống chính trị mà quan trọng hơn cả là sự đồng thuận trong dân, vì lợi ích của việc triển khai dự án này. Mặt khác, để có sự đồng thuận đó, điều tiên quyết là phải đặt lợi ích của dân lên hàng đầu. Với những hộ dân còn lại chưa chịu nhận tiền bồi thường hoặc tái chiếm lại mặt bằng thì tiếp tục tuyên truyền, vận động, giải thích theo kiểu mưa dầm thấm lâu để dân hiểu và làm theo; coi đây là nhiệm vụ chung của cả hệ thống chính trị, chứ không phải của riêng ngành, địa phương nào cả. Đồng thời, kiên quyết xử lý những trường hợp cố tình chống đối không chịu bàn giao mặt bằng, những nhà thầu thi công không đảm bảo tiến độ như đã cam kết... Có như vậy, mới đảm bảo đến ngày 30.6.2017 hoàn thành bàn giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư triển khai dự án.
                                   

Phú Đức

 


.