Câu chuyện 100 nghìn tỷ đồng

04:02, 12/02/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Năm 2017 là năm tăng tốc trong chiến lược phát triển của tỉnh ta, giai đoạn 2016-2020. Hiện nay, nền kinh tế nước ta đang trong giai đoạn phục hồi tăng trưởng, nhưng vẫn còn chậm. Đây cũng là thách thức không nhỏ đối với các tỉnh có nền kinh tế chậm phát triển hoặc đang trong giai đoạn phát triển như Quảng Ngãi. Cùng với đó, chủ trương siết chặt đầu tư công, hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp và thu hút đầu tư chưa có nhiều gam màu sáng... cũng tác động rất lớn đến các mục tiêu tăng trưởng của nền kinh tế.

Do vậy, mục tiêu huy động vốn đầu tư toàn xã hội từ 90.000 - 100.000 tỷ đồng trong kế hoạch 5 năm mà Nghị quyết Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh đề ra đang là bài toán cam go, đòi hỏi phải có nhiều giải pháp tích cực, với sự tham gia của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận trong dân.

Vậy chúng ta phải bắt đầu từ đâu cho mục tiêu quan trọng này? Ngay từ bây giờ phải gấp rút hoàn chỉnh Chương trình xúc tiến và hỗ trợ đầu tư giai đoạn 2017-2020. Theo yêu cầu của Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng, chương trình này cần phải xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp trong cả giai đoạn và trong từng năm; phân định rõ nhiệm vụ phải thực hiện cho mỗi cơ quan, đơn vị có liên quan. Có như vậy, chương trình đó mới đảm bảo có chất lượng, hiệu quả, mang tính khả thi cao.

Kinh tế tỉnh ta đã khởi động ngay từ đầu năm 2017. Ngay sau Tết Nguyên đán, tỉnh đã trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho Dự án Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất, công suất 4 triệu sản phẩm/năm, vốn đầu tư 60.000 tỷ đồng. Dự kiến, sau khi hoàn thành sẽ giải quyết việc làm cho 8.000 lao động, nộp ngân sách khoảng 4.000 tỷ đồng. Cùng với đó, Dự án mở rộng nâng công suất NMLD Dung Quất đang được dồn mọi nguồn lực để triển khai. KKT Dung Quất, các KCN của tỉnh, KCN Đô thị - Dịch vụ VSIP... đang là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư bởi những chính sách ưu đãi hấp dẫn của tỉnh. Các doanh nghiệp đóng chân trên địa bàn tỉnh không ngừng lớn mạnh, khẳng định được vị thế quan trọng đối với kinh tế Quảng Ngãi nói riêng và nền kinh tế đất nước nói chung.

Trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ đã từng nhấn mạnh phải đổi mới mạnh mẽ công tác xúc tiến thu hút đầu tư theo hướng thiết thực, hiệu quả. Đẩy mạnh thu hút đầu tư trong và ngoài nước vào các lĩnh vực công nghiệp, phát triển hạ tầng đô thị và những ngành có lợi thế của tỉnh... Đồng thời, thu hút các tập đoàn kinh tế lớn trong nước, tiếp tục tăng quy mô đầu tư của các đối tác đầu tư vào tỉnh và khơi thông nguồn vốn trong dân đưa ra đầu tư hoặc hợp tác, liên kết sản xuất, kinh doanh; đẩy mạnh khởi nghiệp...

Thực hiện đồng bộ các giải pháp đó cùng với sự đồng thuận trong dân, đặc biệt là sự đoàn kết, thống nhất trong toàn đảng bộ thì việc huy động từ 90.000 - 100.000 tỷ đồng vốn toàn xã hội để đầu tư phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh mới thành hiện thực.
   

Phú Đức
 


.