Chuẩn bị đón dự án khí

01:01, 22/01/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thỏa thuận khung Phát triển dự án và Hợp đồng bán khí Cá Voi Xanh vừa được ký hôm 13.1 giữa Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN), Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) và Công ty TNHH Thăm dò Khai thác Dầu khí ExxonMobil Việt Nam (ExxonMobil). Dự án khai thác và mua bán khí đốt lấy từ mỏ Cá Voi Xanh nằm ngoài khơi Quảng Ngãi là dự án khí lớn nhất Việt Nam cho tới nay, được trông đợi đạt dòng khí đầu tiên vào năm 2023.

Đây là thỏa thuận mà Công ty TNHH MTV Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đã chuẩn bị chờ đón từ khá lâu rồi. Cái tên “Cá Voi Xanh” cũng đã bắt đầu quen thuộc với người dân Quảng Ngãi. Họ biết đây là mỏ khí đốt vào hàng “siêu lớn” nằm ngoài khơi Quảng Ngãi, nhưng chừng nào thì khí đốt mới vào cập bờ và khi nào thì những nhà máy điện khí tại Quảng Ngãi mới chính thức khởi công, thì họ chưa biết. Bây giờ thì đã có cơ sở để tin là dự án "Cá Voi Xanh” thành hiện thực.

Từ vài năm nay, tôi nhận thấy tỉnh Quảng Nam đã chuẩn bị đón dự án “Cá Voi Xanh” này một cách khá cụ thể. Họ làm đường, xây khách sạn và chuẩn bị dịch vụ để “đón Cá Voi Xanh” (dự án nằm trên địa bàn 2 tỉnh Quảng Nam và Quảng Ngãi). Đón một dự án lớn như thế phải mất thời gian, thậm chí trong nhiều năm, chứ không thể khi dự án thành hiện thực rồi mới tổ chức “đón”.

Đón những dự án lớn như thế này phải có chuẩn bị, có thực hiện những ý tưởng đón và sẵn sàng khi dự án đi vào hoạt động thì phần cung ứng dịch vụ đã có sẵn. Mỗi một dự án lớn của Nhà nước đều có độ lan tỏa và sự lan tỏa ấy phụ thuộc rất nhiều vào tư duy làm dịch vụ của người dân ở những địa phương mà dự án trực tiếp tác động. Không đơn thuần chỉ là “giá đất tăng” để “đón dự án”, mà quan trọng hơn, là chuẩn bị những hình thức dịch vụ gì để thiết thực đón dự án, và thật sự thu được lợi nhuận từ các dịch vụ thiết thực ấy. Đó mới là vấn đề mà Quảng Ngãi cần hết sức quan tâm. Dịch vụ có thể do nhà nước thực hiện, hoặc do người dân thực hiện. Tất cả đều tốt nếu nó thu lại lợi nhuận tốt, đóng thuế tốt.

Dự án khí đốt từ mỏ khí Cá Voi Xanh thật sự là một cơ hội cho Quảng Ngãi phát triển. Nhà nước làm công nghiệp, còn nhân dân làm dịch vụ. Và khi Nhà nước làm công nghiệp, thì việc cung ứng nguồn nhân lực chất lượng cao là bắt buộc phải có. Điều ấy tác động tích cực đến các trường dạy nghề trong tỉnh. Vấn đề là chúng ta nắm bắt cơ hội ấy như thế nào mà thôi.

Đã có Nhà máy lọc dầu số 1 Việt Nam, bây giờ thêm dự án khí đốt cũng số 1 Việt Nam nữa, nếu Quảng Ngãi trong vòng 5-10 năm nữa phát triển thành một tỉnh giàu có, thì cũng là chuyện bình thường.

THANH THẢO
 


.