Từ ngày 5- 10.12 sẽ có đợt mưa lũ tiếp theo tại các tỉnh miền Trung

12:12, 02/12/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Đó là thông tin từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương tại buổi họp trực tuyến rút kinh nghiệm công tác chỉ đạo ứng phó và khắc phục hậu quả mưa lũ tại các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên được tổ chức vào sáng 2.12 do Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng chủ trì.

TIN LIÊN QUAN

Từ giữa tháng 10.2016 đến nay, khu vực miền Trung và Tây Nguyên có 4 đợt mưa lũ, trong đó có 2 đợt mưa lũ lớn vào giữa tháng 10 và đầu tháng 11.2016. Hai đợt mưa lũ đã làm 65 người chết và mất tích, trên 191.000 ngôi nhà bị ngập nước, 22.151 ha lúa bị ngập nước, hư hại. Tổng thiệt hại về vật chất ước tính trên 7.198  tỷ đồng.
 
Sau khi mưa lũ xảy ra, Trung ương và các địa phương đã huy động được nhiều nguồn lực để kịp thời khắc phục hậu quả của thiên tai, đặc biệt là sự nỗ lực, chia sẻ của cộng đồng người dân vùng lũ; xuất cấp hơn 4.400 tấn lương thực, 400.000 viên Cloramin B, 200 cơ số thuốc hỗ trợ 4 tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình.

 

Từ ngày 5-10.12, tại các tỉnh miền Trung sẽ xuất hiện đợt mưa lũ tiếp theo.
Từ ngày 5-10.12, tại các tỉnh miền Trung sẽ xuất hiện đợt mưa lũ tiếp theo.
 
 
Tuy nhiên, thiệt hại về người vẫn còn lớn do một số bộ phận người dân, chính quyền địa phương còn chủ quan, thiếu kỹ năng ứng phó. Công tác phối hợp giữa các chủ hồ chứa với địa phương về thông tin xả lũ còn hạn chế,…
 
Trước diễn biến mưa lũ ngày càng phức tạp, Ban Chỉ đạo Trung ương yêu cầu các địa phương tăng cường đào tạo, nâng cao năng lực, nhận thức cho cán bộ làm công tác phòng, chống thiên tai và cộng đồng theo phương châm 4 tại chỗ. Có chế tài xử lý các chủ hồ chứa không tuân thủ quy trình vận hành xả lũ. Tăng cường và ưu tiên nguồn lực cho xây dựng cơ sở hạ tầng phòng, chống thiên tai và hỗ trợ thiệt hại.
 
Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng thủy văn Trung ương, đợt mưa lũ đầu tháng 12 này sẽ kéo dài đến hết ngày 3.12. Ngày 5.12, sẽ xuất hiện một đợt không khí lạnh gây mưa lớn ở các tỉnh miền Trung, lũ các sông sẽ tiếp tục lên báo động 2, báo động 3, tập trung ở các tỉnh từ Quảng Nam, Bình Định, kéo dài đến ngày 9- 10.12.

 

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đặng Văn Minh tham gia phát biểu tại cuộc họp.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đặng Văn Minh tham gia phát biểu tại cuộc họp.
 
Tham gia phát biểu tại cuộc họp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đặng Văn Minh đề nghị Trung ương hỗ trợ cho Quảng Ngãi giống lúa để nông dân xuống giống vụ đông xuân 2016- 2017, đồng thời hỗ trợ nguồn vốn để khắc phục khẩn cấp các công trình giao thông, thủy lợi, hạ tầng đảm bảo ổn định, hạn chế thiệt hại khi có thiên tai xảy ra.
 
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng biểu dương và đánh giá cao các địa phương, người dân trong công tác chủ động phòng chống thiên tai và các nhà hảo tâm đã giúp đỡ cả tinh thần và vật chất cho người dân vùng lũ, đồng thời chỉ ra những bất cập cần khắc phục.
 
Phó Thủ tướng yêu cầu các địa phương điều tra vết lũ, nhận dạng lũ để cập nhật, điều chỉnh các phương án phòng, chống lũ; chủ động sơ tán dân; tuyên truyền phổ biến kỹ năng phòng chống cho người dân; đánh giá lại thực trạng rừng đầu nguồn để có kế hoạch khôi phục lại rừng phòng hộ đầu nguồn.
 
Xây dựng cơ chế phối hợp giữa chính quyền địa phương với chủ các hồ chứa để ứng phó có hiệu quả, quy định rõ trách nhiệm của các bên và chế tài đủ mạnh để xử lý vi phạm; đầu tư các trạm quan trắc thủy văn, trạm đo mưa cộng đồng; mở rộng mặt cắt thoát lũ, tìm thêm các điểm thoát lũ mới để tiêu thoát lũ nhanh, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản cho mưa lũ gây ra.
 
 
Tin, ảnh: Ái Kiều
 
 

.