Sự kết nối cần thiết

08:12, 05/12/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Liên kết để phát triển là một xu thế tất yếu trong giai đoạn hiện nay cũng như trong tương lai. Vì thế, trong những năm qua, cùng với việc mở rộng xúc tiến đầu tư, hợp tác với nước ngoài trong phát triển kinh tế, tỉnh ta cũng đặc biệt chú trọng đến sự liên kết, hợp tác cùng nhau phát triển giữa các tỉnh, thành và vùng kinh tế trong cả nước.

Đây là hướng đi tích cực, tạo động lực để phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh. Đặc biệt, việc tăng cường hợp tác với TP.Hồ Chí Minh, một trung tâm kinh tế, văn hóa lớn của cả nước, nơi có nhiều trường đại học lớn, uy tín trong nước và khu vực... đã và đang mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho tỉnh. Sự ra đời và phát triển của Phân khu Công nghiệp Sài Gòn - Dung Quất nằm trong KKT Dung Quất và ngày càng có nhiều doanh nghiệp lớn của TP.Hồ Chí Minh đến tỉnh ta đầu tư hoặc tìm kiếm cơ hội đầu tư... đã góp phần phát triển kinh tế, tăng nguồn thu cho ngân sách tỉnh, giải quyết việc làm cho lao động địa phương.

Đáng mừng là, sự liên kết, hợp tác giữa TP.Hồ Chí Minh và tỉnh ta ngày càng cụ thể hơn, mở rộng sang cả lĩnh vực hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực cho y tế, giáo dục... Mới đây, trong chuyến làm việc với lãnh đạo tỉnh do Phó Bí thư Tỉnh ủy Trần Văn Minh dẫn đầu, Sở GD&ĐT TP.Hồ Chí Minh đã cam kết hỗ trợ 6-7 tỷ đồng để xây dựng cho huyện đảo Lý Sơn một trường mầm non đạt chuẩn; chuyển giao phần mềm ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý giáo dục; đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi quốc gia, nâng cao trình độ cho giáo viên, kinh nghiệm dạy tiếng Anh cho học sinh bậc tiểu học...

Đối với lĩnh vực y tế, TP.Hồ Chí Minh sẽ hỗ trợ tỉnh bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn theo hướng “cầm tay chỉ việc”; cử đội ngũ bác sĩ, kỹ thuật viên giỏi hỗ trợ thực hiện và chuyển giao các tiến bộ kỹ thuật trong y học cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Bệnh viện Sản - Nhi... Trong các trường hợp cần thiết mà ngành y tế Quảng Ngãi cần, thành phố cũng sẽ cử các chuyên gia trực tiếp hỗ trợ xử lý hoặc trao đổi trực tiếp qua hệ thống temeledicine (khám, chữa bệnh từ xa)... Đồng thời, kêu gọi đầu tư xã hội hóa từ các nhà đầu tư trong và ngoài nước để xây dựng tại Quảng Ngãi một bệnh viện có chất lượng và xây dựng cơ sở sản xuất, cung ứng dược phẩm theo hình thức hợp tác công tư...

Trong tiến trình phát triển, Quảng Ngãi cần tận dụng có hiệu quả mọi sự liên kết, hợp tác trên nhiều lĩnh vực. Và yêu cầu đặt ra là, từng cơ quan, đơn vị và mỗi cán bộ, công chức, viên chức phải thật sự có thiện chí trong việc thúc đẩy hợp tác phát triển.

Phú Đức
 


.