Ngày làm việc thứ 2, kỳ họp thứ 4 HĐND tỉnh khóa XII:
Thảo luận, thông qua nhiều tờ trình quan trọng

03:12, 13/12/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Tiếp tục chương trình làm việc của kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa XII, sáng ngày 13.12, đại biểu HĐND tỉnh đã thảo luận, thông qua các nội dung UBND tỉnh trình tại kỳ họp.

TIN LIÊN QUAN
 

Tại phiên làm việc, thừa ủy nhiệm của Chủ tịch UBND tỉnh, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Quảng Ngãi Ngô Văn Trọng đọc các Tờ trình Về việc ban hành Nghị quyết Kế hoạch đầu tư phát triển giai đoạn 2016 -2020 và năm 2017 từ nguồn vốn ngân sách Trung ương  và tỉnh, nêu rõ: Giai đoạn 2016-2020, nguồn vốn Trung ương dành cho đầu tư công trung hạn trên địa bàn tỉnh là hơn 2.280 tỷ đồng. 
 
Trong đó, năm 2016 đã bố trí hơn 234 tỷ đồng. Còn lại phân bổ cho giai đoạn 2017 -2020 hơn 2.045 tỷ đồng. Nguồn vốn này tập trung cho các Chương trình mục tiêu quốc gia như: Chương trình giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, hỗ trợ nhà ở cho người có công và các Chương trình mục tiêu để bố trí cho các dự án chuyển tiếp, khởi công mới và dự kiến đầu tư như: Bệnh viện Sản nhi, Tiêu úng -thoát lũ sông Thoa, đường Lê Văn Sỹ giai đoạn 1; Dự án thành phần 2 đoạn Bình Long -Cảng Dung Quất (giai đoạn 2); Nâng cấp, mở rộng đường tỉnh Quảng Ngãi- Chợ Chùa, đường Ba Trang -Ba Khâm. 
 
Ngoài ra, nguồn vốn nước ngoài phân bổ cho giai đoạn 2016-2020 hơn 246 tỷ đồng dành cho Dự án giảm nghèo khu vực Tây Nguyên -tỉnh Quảng Ngãi. 
 
Đối với nguồn vốn ngân sách tỉnh, bố trí cho đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 để phân bổ trả nợ ngân sách, các dự án đối ứng và dự án khởi công mới như: 6 dự án có cơ cấu vốn vừa Trung ương vừa địa phương; cầu Cửa Đại; đập ngăn mặn Trà Bồng; các tuyến đê biển huyện Lý Sơn (giai đoạn 1) và Khu du lịch Mỹ Khê. 
 
Các đại biểu chủ trì phiên họp
Các đại biểu chủ trì phiên họp.
 
Tham gia thảo luận liên quan đến kế hoạch đầu tư phát triển giai đoạn 2016 -2020 và năm 2017, đại biểu Trần Em- Chủ tịch UBND huyện Đức Phổ bày tỏ, hiện nay nhiều cửa biển trên địa bàn tỉnh nói chúng và địa bàn huyện Đức Phổ nói riêng đang bị bồi lấp rất lớn, tuy nhiên trong kế hoạch đầu tư phát triển giai đoạn 2016 -2020 và năm 2017, lại không thấy bố trí nguồn vốn để khắc phục tình trạng này. 
 
“Những cảng biển, cửa biển khi được đầu tư xây dựng có ý nghĩa rất lớn trong việc đáp ứng cho vấn đề khai thác, đánh bắt thủy hải sản của ngư dân. Chính vì vậy, tôi đề xuất, giai đoạn này, nếu như giả sử chưa đầu tư xây dựng được, thì cũng nên bố trí vốn hằng năm để Sở NN& PTNT hay Ban Quản lý các Cảng cá có nguồn kinh phí để các đơn vị này nạo vét, thông luồng các cửa biển để tàu thuyền của ngư dân ra vào thuận lợi và an toàn”- đại biểu Trần Em đề nghị.
 
Cũng liên quan đến vấn đề này, đại biểu Đoàn Dụng cho rằng, muốn có chủ trương đầu tư sớm,  để triển khai các công trình xây dựng vào mùa khô và tránh mùa mưa như thời gian qua ở nhiều công trình thì các Sở, ngành tham mưu cho UBND tỉnh cần phải hoàn thành thủ tục ban đầu trước ngày 31.10; đồng thời, tỉnh nên rút kinh nghiệm và chỉ đạo tốt hơn trong vấn đề triển khai vốn xây dựng cơ bản.
 
Đại biểu Trần Em tham gia phát biểu ý kiến
Đại biểu Trần Em tham gia phát biểu ý kiến
 
Tại phiên họp, thừa ủy quyền của Chủ tịch UBND tỉnh, Giám đốc Sở Lao động- Thương binh & xã hội Lương Kim Sơn đã đọc tờ trình đề nghị ban hành Nghị quyết thông qua kế hoạch thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững tỉnh Quảng Ngãi giai đoạn 2016- 2020.
 
Theo đó, trong giai đoạn 2016- 2020, mục tiêu đề ra giảm hộ nghèo toàn tỉnh bình quân hàng năm từ 1,5%- 2%/năm (riêng các huyện miền núi giảm 4% năm; hộ nghèo dân tộc thiểu số giảm 3-4%), theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều áp dụng cho giai đoạn 2016- 2020; cải thiện sinh kế, nâng cao chất lượng cuộc sống của người nghèo bảm đảm thu nhập bình quân đầu người của hộ nghèo cả tỉnh cuối năm 2020 tăng 1,5 lần so với cuối năm 2015 (riêng hộ nghèo ở các huyện nghèo, xã nghèo, thôn đặc biệt khó khăn, hộ dân tộc thiểu số tăng gấp 2 lần.
 
Thực hiện đồng bộ, có hiệu quả chơ chế, chính sách giảm nghèo để cải thiện điều kiện sống và tăng khả năng tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản của người nghèo. Phấn đấu 50% số huyện nghèo thoát khỏi tình trạng đặc biệt khó khăn theo Nghị quyết 30a của Chính phủ; 30% số xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và hải đảo thoát khỏi tình trạng đặc biệt khó khăn; 20-30% số xã, thôn đặc biệt khó khăn vùng dân tộc và miền núi thoát khỏi tình trạng đặc biệt khó khăn. 
 
Cơ sở hạ tầng kinh tế- xã hội ở các huyện nghèo, xã nghèo, thôn đặc biệt khó khăn là được tập trung đầu tư đồng bộ theo tiêu chí NTM, trước hết là hạ tầng thiết yếu như: Giao thông, trường học, trạm y tế, thủy lợi, nước sinh hoạt; tạo điều kiện cho người dân tham gia thực hiện các hoạt động của Chương trình để tăng thu nhập thông qua tạo việc làm, nhằm phát huy hiệu quả các công trình cơ sở hạ tầng thiết yếu được đầu tư, góp phần giảm rủi ro thiên tai, thích ứng với biến đổi khí hậu, cải thiện tiếp cận thị trường. 
 
Các đại biểu tham dự tham gia thảo luận tại phiên làm việc
Các đại biểu tham dự tham gia thảo luận tại phiên làm việc.
 
Liên quan kế hoạch thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững tỉnh Quảng Ngãi, giai đoạn 2016- 2020, đại biểu Đinh Thị Hương- Chủ tịch UBND huyện Sơn Hà đề nghị, cần xem xét lại việc đưa các xã Sơn Hạ, Sơn Cao và thị trấn Di Lăng vào diện thoát khỏi khó khăn. Bởi đánh giá các tiêu chí khác về đường giao thông, trường học, nhà văn hóa….thì các xã này chưa đảm bảo. Như vậy, đưa các xã này vào diện thoát khỏi vùng đặc biệt khó khăn rất ảnh hưởng đến chế độ, chính sách của người dân và cơ chế đầu tư cho các địa phương này. 
 
Cũng trong phiên họp sáng nay, các đại biểu cũng đã nghe, thảo luận và thông qua Tờ trình đề nghị ban hành nghị quyết về phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi, tỷ lệ phần trăm phân chia các khoản thu giữa ngân sách các cấp chính quyền địa phương; Tờ trình đề nghị ban hành nghị quyết về định mức phân bổ dự toán chi thường xuyên ngân sách địa phương 2017- năm đầu của thời kỳ ổn định ngân sách mới; Tờ trình đề nghị ban hành ngị quyết về việc phê duyệt dự toán thu, chi ngân sách địa phương năm 2017….
 
Chiều nay, các đại biểu HĐND tiếp tục thảo luận, thông qua các nội dung UBND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh trình. 
 
Báo Quảng Ngãi điện tử sẽ tiếp tục cập nhật nội dung kỳ họp trong các bản tin sau.
 
M.Toàn- N.Đức
 
 

.