Khai mạc kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa XII

08:12, 12/12/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 12.12, HĐND tỉnh Quảng Ngãi khóa XII đã tổ chức khai mạc trọng thể kỳ họp thứ 4, kỳ họp thường kỳ cuối năm 2016. Đến dự có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh  ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lê Viết Chữ; 53/55 đại biểu HĐND tỉnh khóa XII.
 
Phát biểu khai mạc, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân cho rằng, năm 2016  là năm đầu tiên thực hiện Luật Tổ chức Chính quyền địa phương và nhiều bộ luật mới liên quan có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với phát triển kinh tế - xã hội, cũng như thực hiện các quy định mới về chức năng, nhiệm vụ của HĐND và UBND các cấp.
 
Cùng với việc thảo luận, đánh giá tình hình kinh tế - xã hội năm 2016, đề ra các giải pháp cho năm 2017, tại kỳ họp này HĐND sẽ xem xét thảo luận, quyết nghị một số vấn đề quan trọng về kế hoạch đầu tư công 5 năm 2016-2020 và kế hoạch đầu tư phát triển năm 2017; phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi, định mức phân bổ dự toán chi thường xuyên ngân sách địa phương, phê duyệt  dự toán thu chi, ngân sách địa phương năm 2017.
 
Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân phát biểu khai mạc kỳ họp
Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân phát biểu khai mạc kỳ họp
 
Phê chuẩn quyết toán ngân sách địa phương năm 2015; quy định về phân cấp quản lý, sử dụng tài sản nhà nước; về đẩy mạnh cải cách hành chính của tỉnh Quảng Ngãi giai đoạn 2016-2020; kế hoạch thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020, nghị quyết về tổ chức các kỳ họp thường lệ HĐND tỉnh năm 2017... 
 
Đồng thời, dựa vào các quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và tình hình thực tiễn ở địa phương, HĐND tỉnh sẽ thảo luận, thông qua danh mục các dự án cần thu hồi đất và chuyển mục đích sử dụng năm 2017 và điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020.
 
Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân nhấn mạnh: Những Nghị quyết được thông qua tại kỳ họp lần này có ý nghĩa quan trọng, tác động lớn đến sự phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn 5 năm tới và ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân trong tỉnh, nhất là vùng nông thôn, miền núi. 
 
Vì vậy, các vị đại biểu cần tập trung nghiên cứu, thảo luận sâu kỹ để có những ý kiến đóng góp sát đúng, chất lượng của từng nội dung, nhằm giúp cho Hội đồng nhân dân tỉnh có cơ sở quyết nghị thông qua Nghị quyết bảo đảm chất lượng, khả thi, đảm bảo sự minh bạch các chính sách của tỉnh cùng với hệ thống pháp luật và tình hình thực tế của địa phương, góp phần đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong tình hình mới.
 
Đại biểu tham dự kỳ họp
Đại biểu tham dự kỳ họp
 
Bên cạnh đó, HĐND tỉnh sẽ nghe UBMTTQVN tỉnh báo cáo hoạt động của Mặt trận tham gia xây dựng chính quyền và những kiến nghị với HĐND, UBND và đại biểu HĐND tỉnh; Đoàn ĐBQH tỉnh báo cáo kết quả kỳ họp thứ nhất, thứ hai Quốc hội khóa XIV, nghe báo cáo tình hình hoạt động của ngành Tòa án nhân dân, Viện Kiểm sát nhân dân trong năm 2016 và nhiệm vụ công tác năm 2017,
 
Nghe các Ban của HĐND tỉnh báo cáo thẩm tra về tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, và báo cáo thẩm tra các Tờ trình, Đề án, dự thảo Nghị quyết trình tại kỳ họp.
 
Và một nội dung quan trọng đó là, HĐND tỉnh nghe báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và báo cáo kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri sau kỳ họp thứ nhất, trước kỳ họp thứ tư HĐND tỉnh khóa XII, nhất là đối với những vấn đề đang được đông đảo cử tri, Nhân dân quan tâm. 
 
Cũng tại kỳ họp này, HĐND sẽ thảo luận, chất vấn, trả lời chất vấn và quyết định một số nội dung quan trọng khác thuộc thẩm quyền. Đây là hình thức hoạt động giám sát của HĐND, của cử tri và Nhân dân thông qua tại kỳ họp, nhất là giám sát việc thực hiện sau trả lời của các cơ quan hữu quan. 
 
Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân đề nghị các vị đại biểu chất vấn, cũng như các cơ quan được trả lời chất vấn cần đi sâu vào các vấn đề trọng tâm, đúng nội dung, chính xác, ngắn gọn, đúng thẩm quyền. Và để dành thời gian thỏa đáng cho việc thảo luận, chất vấn, trả lời chất vấn theo tinh thần trên, do đó một số báo cáo theo chương trình kỳ họp đã được gửi tới đại biểu sẽ không trình bày tại kỳ họp, đề nghị các vị đại biểu tự nghiên cứu để tham gia ý kiến thảo luận.
 
Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh và các đại biểu khách mời phát huy dân chủ, thẳng thắn thảo luận và quyết định những nội dung trọng tâm, thông qua Nghị quyết đảm bảo chất lượng, đi vào cuộc sống ngay sau khi ban hành, góp phần quyết định vào thành công của kỳ họp.
 
Xem video:
 
 
Tin, ảnh: M.Toàn-N.Đức
 
 

.