Hội nghị trực tuyến về nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân

04:12, 07/12/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 7.12, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân. Tại đầu cầu Quảng Ngãi, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng chủ trì hội nghị.

 
Tính đến nay, cả nước đã đưa vào sử dụng 3,7 triệu m2 nhà ở xã hội tại khu vực đô thị và khu công nghiệp, góp phần giải quyết chỗ ở cho gần 500 nghìn người thu nhập thấp, công nhân lao động tại  đô thị và khu công nghiệp.
 
Hiện trên cả nước tiếp tục triển khai 191 dự án với quy mô xây dựng khoảng 160.000 căn hộ nữa. Gói tín dụng 30.000 tỷ đồng, theo đó, được đánh giá là đã hoàn thành với 33.000 tỷ đồng được ký hợp đồng cam kết cho vay và xấp xỉ 29.000 tỷ đồng đã giải ngân xong.

 

Quang cảnh hội nghị ở đầu cầu Quảng Ngãi
Quang cảnh hội nghị ở điểm cầu Quảng Ngãi
 
Việc đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội đã góp phần quan trọng vào việc tái cấu trúc thị trường bất động sản, khắc phục lệch pha cung - cầu, giúp cho thị trường phát triển ổn định, lành mạnh. Hiện có khoảng 91.000 hộ người có công đã được hỗ trợ nhà ở với nguồn kinh phí cấp trên 2.500 tỷ đồng. 8.800 hộ nghèo khu vực nông thôn được hỗ trợ vay vốn làm nhà. Giai đoạn 1 của chương trình, hơn nửa triệu hộ dân đã hoàn thành hỗ trợ. Hiện giai đoạn 2 đang triển khai với khoảng 300.000 hộ dân khác.
 
Tuy nhiên, việc phát triển nhà ở xã hội cho người nghèo, người thu nhập thấp khu vực đô thị, công nhân khu công nghiệp chưa đáp ứng nhu cầu, chưa đạt chỉ tiêu đã đề ra trong Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia. Tính đến tháng 11.2016, cả nước mới hoàn thành việc đầu tư xây dựng 179 dự án nhà ở xã hội tại khu vực đô thị và khu công nghiệp, chiếm 28% chỉ tiêu đề ra trong Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia đến năm 2020.
 
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương một số doanh nghiệp đã chủ trương đầu tư, đưa ra những sản phẩm tốt để người nghèo có cơ hội chọn được nơi an cư. Nhu cầu về nhà ở cho người nghèo, thu nhập thấp vẫn vô cùng lớn. Do vậy, các địa phương cần tạo điều kiện, bố trí vị trí đất đai thuận lợi để chủ đầu tư triển khai các dự án nhà ở. Với những mô hình nào đã làm tốt ở các thành phố lớn cần được nhân rộng trong phạm vi cả nước.
 
Thủ tướng nhấn mạnh, các Bộ, ngành liên quan cần thực hiện nghiêm túc những vấn đề về mặt thực tiễn và cơ sở pháp luật về nhà ở xã hội, trong đó có nhà ở cho công nhân. Đặc biệt, đề ra những cơ chế chính sách để các đơn vị có chức năng có thể làm nhà ở xã hội, đáp ứng nhu cầu rất lớn của người dân, nhất là người nghèo, gia đình chính sách, thương binh, bệnh binh, công nhân.
 
Tin, ảnh: Thanh Phương
 
 

 


.