Hàng nghìn ngôi nhà vùng hạ lưu sông Vệ chìm trong lũ

02:12, 16/12/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Mực nước sông Vệ dâng cao, khiến hàng nghìn ngôi nhà nằm ở khu vực hạ lưu sông Vệ ở hai huyện Tư Nghĩa và Mộ Đức bị nhấn chìm trong nước lũ. Hiện tại tất cả các xã trên địa bàn huyện Mộ Đức, Tư Nghĩa nằm ở khu vực này hầu như đều bị chia cắt, người dân đang căng sức chống chọi với tình trạng lũ chồng lũ.

TIN LIÊN QUAN

Ngập sâu trong nước lũ
 
Sáng ngày 16.12, phóng viên Báo Quảng Ngãi có mặt tại xã Đức Nhuận, một trong những nơi bị ngập nặng nhất ở huyện Mộ Đức. Hầu như tất các các tuyến đường liên thôn, xã đều bị nước lũ chia cắt. Nhiều nhà ngập sâu đến khoảng 2m, từ tối đến rạng sáng nay, cuộc sống sinh hoạt của người dân hoàn toàn bị đảo lộn. 
 
Ông Cao Đình Vượng ngụ thôn 4, xã Đức Nhuận cho biết: Mặc dù đã được chính quyền địa phương thông báo về tình trạng mưa lũ, nhưng trong đêm khuya nước lũ tràn vào nhà quá nhanh, khiến gia đình không kịp trở tay, mọi vật dụng sinh hoạt bị ngập ước, gia đình chỉ kịp vận chuyển được một số vật nuôi lên chỗ cao ráo. 
 
Hàng ngàn ngôi nhà vùng hạ lưu sông Vệ ngập sau trong nước lũ
Hàng ngàn ngôi nhà vùng hạ lưu sông Vệ ngập sau trong nước lũ
 
Ông Vũ Nhân- Phó Chủ tịch UBND huyện Mộ Đức cho biết: Hiện đã có khoảng 8.000 nhà dân bị ngập, trong đó ngập nặng nhất gồm các xã Đức Hiệp, Đức Thắng, Đức Nhuận, Đức Chánh…Các tuyến đường ở các xã hầu như đều bị chia cắt. Đến thời điểm này, huyện đã di dời tại chỗ khoảng 2.500 hộ dân. Với phương châm 4 tại chỗ là chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ. Tất cả các vị trí sung yếu đều có lực lượng của chính quyền địa phương túc trực 24/24 sẵn sáng ứng cứu người dân khi gặp nguy hiểm. 
 
Cũng tại các xã nằm sát bên sông Vệ như Nghĩa Mỹ, Nghĩa Phương… hàng nghìn nhà dân đang bị ngập sâu, nhiều nơi bị chia cắt. Ông Trần Thiên Thanh- Trưởng phòng NN&PTNN huyện Tư Nghĩa cho biết: Đến thời điểm này toàn huyện có khoảng 5.000 nhà dân bị ngập, nặng nhất là ở xã Nghĩa Phương, Nghĩa Mỹ… Lực lượng chức năng đã tiến hành di dời tại chỗ khoảng 1.000 hộ.
 
Mực nước ở sông Vệ đang dâng cao, tình hình mưa lũ đang rất phức tạp, vậy nên lực lượng Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn trên địa bàn huyện đang thay phiên nhau túc trực 24/24, sẵn sàng ứng phó với mưa bão, nhằm giảm đến mức thấp nhất thiệt hại do mưa lũ.
 
Vượt lũ đưa sản phụ đi đẻ thành công
 
Khoảng 4h sáng ngày 16.12, thai phụ là chị Nguyễn Thị Diệu(1985) ngụ thôn Thanh Long, xã Đức Thắng (Mộ Đức) đột ngột chuyển dạ, tuy nhiên vì nhà bị ngập sâu trong nước lũ, hoàn toàn bị cô lập giữa đêm khuya. Khi hay tin, lực lượng Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn tại địa phương đã vượt lũ giữa trời tối để đưa chị Diệu lên Trạm y tế xã để sinh nở trong tình trạng hết sức khó khăn, nguy hiểm.
 
Ông Vũ Nhân- Phó Chủ tịch UBND huyện Mộ Đức cho biết: Đây là một trường hợp khá hi hữu. Khó khăn nhất là sản phụ này sinh mổ nên phải chuyển lên Bệnh viện Đa khoa huyện Mộ Đức, trong khi các tuyến đường từ xã Đức lên dẫn lên huyện đều bị chìm trong nước lũ. 
 
Tuy nhiên lực lượng cứu hộ đã rất dũng cảm, vượt lũ đưa sản phụ đến bệnh viện kịp thời . Đến sáng nay thai phụ này đã được các bác sĩ đỡ đẻ thành công. Khiến người nhà, cũng như nhân dân hết sức cảm động trước nghĩa cử cao đẹp. 
 
Một số hình ảnh chúng tôi ghi nhận được tại các xã vùng hạ lưu sông vệ ở huyện Mộ Đức
 
 

Hàng ngôi ngôi nhà ở các xã Đức Nhuận, Đức Thắng... bị nước lũ bao vây

 

Nhiều ngôi nhà bị ngập sâu trong nước lũ

 

Nước ngập sâu khiến vệc đi lại của người dân hết sức khó khăn

 

Nhiều đoạn đường nước lũ tràn qua đường, chảy xiết, người dân đi lại rất nguy hiểm

 

Các hộ dân tìm mọi cách để chống lũ cho gia súc, gia cầm

 

Nhiều hộ dân phải di chuyển các vật dụng trong gia đình lên cao

 

Nhiều đoạn đường trên Quốc lộ 1 cũng bị nước lũ tràn qua

 

Trạm y tế xã Đức Nhuận bị nước lũ bao vây


Hiện tại, mực nước sông Vệ đang dâng cao khiến cho nhiều hộ dân ở khu vực hạ lưu hết sức lo lắng


N.Đức- N.Viên
 


.