Uống cà phê với doanh nhân

09:11, 06/11/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Uống cà phê là nhu cầu không thể thiếu của nhiều người vào mỗi sáng. Uống để giải quyết cơn nghiện có, uống để chia sẻ một vấn đề gì đó với bạn bè, hoặc đơn giản chỉ để ngồi tán gẫu năm câu ba sợi với nhau trước khi bắt đầu một ngày làm việc. Nhưng uống cà phê với doanh nhân, mà lại là lãnh đạo tỉnh đứng ra chủ trì  mới là điều đáng nói.

Nhân cuộc gặp mặt với các doanh nghiệp mới đây, ông Trần Ngọc Căng - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi có hứa là bắt đầu từ tháng 11 tới, đích thân ông sẽ uống cà phê với các doanh nhân mỗi tháng một lần. “Điểm hẹn” là ngay tại căng tin của Nhà khách UBND tỉnh. Cùng uống cà phê với Chủ tịch UBND tỉnh sẽ có lãnh đạo một số sở, ngành nữa.

Thực ra uống cà phê với doanh nhân như ở Quảng Ngãi không phải là sáng kiến mới mẻ, trước đó, tại tỉnh Đồng Tháp, một quán cà phê rất “bình dân” cũng đã hình thành ngay trước UBND tỉnh này, mục đích là để Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp gặp gỡ doanh nhân hằng ngày vào lúc 6 giờ 30 sáng.

Giới doanh nhân Đồng Tháp gọi đây là “quán cà phê chủ tịch”. Xin được nhấn mạnh tại quán này, ông Chủ tịch UBND tỉnh uống cà phê với doanh nhân hằng ngày, chứ không phải mỗi tháng một lần. Nối gót Đồng Tháp có tỉnh An Giang, nhưng “thưa” hơn, mỗi tuần một lần, cũng Chủ tịch UBND tỉnh ngồi uống với doanh nhân.

Sau hơn 5 tháng hoạt động, các quán cà phê này, lời lỗ của chủ quán không biết thế nào, song doanh nhân thì “lãi” lớn. Nhiều vấn đề bức xúc của doanh nghiệp đã được giải quyết. Nhiều doanh nghiệp đã phải xất bất xang bang chỉ vì một thủ tục xin giấy phép nào đó nhưng phải mất 3 tháng trời, nhưng khi gặp chủ tịch tại quán cà phê này, sự việc đã được giải quyết nhanh gọn.

Không hẳn là lãnh đạo tỉnh quan liêu mà nhiều khi các sự vụ hoặc  họp hành liên miên hằng ngày đã chiếm hết thời gian, khiến một số việc “lặt vặt” trôi qua trong sự mệt mỏi của doanh nghiệp. Như ở Quảng Ngãi, mặc dù đã giải quyết đến 132 kiến nghị của doanh nghiệp trong 9 tháng qua, song vẫn còn 18 kiến nghị “giẫm chân tại chỗ”.

Uống cà phê tại những quán nói trên không chỉ là để giải quyết các vấn đề vướng mắc mà còn là dịp để lãnh đạo tỉnh nghe các doanh nghiệp hiến kế cho mình nữa. Vì vậy, cả hai phía lãnh đạo tỉnh và doanh nghiệp cũng cần phải mở lòng ra đón nhận, kể cả phải nhận những ý kiến phản biện “khó nghe”. Các cuộc “đối thoại” trong quán cà phê này dẫu sao cũng gần gũi và dễ tiếp thu hơn là ngồi trong hội trường với com lê, cà vạt.

Hy vọng quán cà phê này sẽ tồn tại để song hành cùng doanh nghiệp và lãnh đạo tỉnh, nhằm tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển.

TRẦN ĐĂNG
 


.