Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Quang: Cần nâng cao hiệu quả việc giải quyết khiếu nại, tố cáo

10:11, 29/11/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sáng 28.11, UBND tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết 4 năm thi hành Luật Khiếu nại và Luật Tố cáo trên địa bàn tỉnh. Dự hội nghị có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Quang. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đặng Văn Minh và Chánh Thanh tra tỉnh Lữ Ngọc Bình chủ trì hội nghị.

 Theo báo cáo của UBND tỉnh, từ năm 2012 đến nay, tình hình phát sinh khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh có chiều hướng gia tăng, trong đó đơn thư các loại tăng gần 40%, số đoàn đông người tăng 13%. Nội dung khiếu nại chủ yếu ở lĩnh vực đất đai, giải quyết chế độ chính sách cho người có công; nội dung tố cáo chủ yếu trong lĩnh vực hành chính. Thủ trưởng các cơ quan hành chính các cấp, các ngành đã giải quyết 2.953 vụ khiếu nại (gần 99%) và giải quyết 251 vụ tố cáo (gần 98%).

Quang cảnh hội nghị.                      Ảnh: NG.TRIỀU
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: NG.TRIỀU


Kết quả giải quyết đã khôi phục, bảo vệ quyền lợi cho 334 người với số tiền khoảng 6,2 tỷ đồng và gần 618.000m2 đất các loại; kiến nghị thu hồi cho Nhà nước khoảng 850 triệu đồng và trên 71.000m2 đất các loại; kiến nghị xử lý 22 cán bộ, công chức có sai phạm; chuyển cơ quan điều tra xem xét 1 vụ đối với 1 đối tượng. Tỷ lệ giải quyết khiếu nại, tố cáo được nâng lên, từ năm 2013 đến nay đều đạt trên 85%; chất lượng giải quyết khiếu nại, tố cáo ngày càng tốt hơn.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Quang đánh giá cao hiệu quả giải quyết khiếu nại, tố cáo của các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh; đồng thời yêu cầu các cấp, ngành, địa phương cần thẳng thắn nhìn nhận, đánh giá những hạn chế trong quá trình giải quyết khiếu nại, tố cáo, từ đó có những giải pháp nâng cao hiệu quả giải quyết khiếu nại, tố cáo, tiếp công dân; đảm bảo quyền lợi và nghĩa vụ của công dân theo quy định.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy lưu ý, các cấp, ngành, địa phương cần làm tốt hơn nữa công tác phối hợp trong giải quyết các vụ khiếu nại kéo dài, đông người, đảm bảo hợp tình, hợp lý đối với từng vụ việc cụ thể, để từng bước giải quyết dứt điểm các vụ khiếu nại kéo dài, hạn chế phát sinh khiếu nại mới.
 

NG.TRIỀU
 


.