Kiểm tra tiến độ thực hiện các chương trình, dự án tại xã Ba Tô

09:11, 24/11/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 24.11, Đoàn công tác của UBND tỉnh do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ dẫn đầu đã có buổi làm việc với xã Ba Tô (huyện Ba Tơ) về tình hình thực hiện Chương trình 30a, Chương trình 135 và các hợp phần thuộc Dự án giảm nghèo khu vực Tây Nguyên tại địa phương.
Làm việc với xã Ba Tô, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ cùng các thành viên trong đoàn đã nghe báo cáo về tình hình thực hiện các chương trình, dự án.

Dự án Giảm nghèo khu vực Tây Nguyên- huyện Ba Tơ được triển khai từ năm 2014 và chính thức đi vào thực hiện từ năm 2015. Ba Tô là một trong 5 xã được chọn triển khai dự án, với tổng vốn đầu tư trong năm 2016 trên 4,7 tỷ đồng.

Tính đến nay, tại địa phương có khoảng 1.198 hộ được hưởng lợi. Dự án tập trung vào bốn hợp phần chính: phát triển cơ sở hạ tầng cấp xã, thôn bản; phát triển sinh kế bền vững; phát triển cơ sở hạ tầng kết nối cấp huyện, nâng cao năng lực và truyền thông; quản lý dự án.

Đến thời điểm này, các hoạt động đầu tư của dự án đã có tác động tích cực đến địa phương và cộng đồng người dân hưởng lợi. Xã có 5 công trình giao thông được nâng cấp, xây mới, với tổng chiều dài 1,367km, tạo thuận lợi cho việc đi lại, giao thương hàng hóa, kết nối thị trường.
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ đi kiểm tra thực tế các công trình, mô hình được triển khai trên địa bàn xã Ba Tô.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ đi kiểm tra tại công trình nâng cấp đường bê bông xi măng Quốc lộ 24 đi tập đoàn Ta Vu Cơ (xã Ba Tô).

Dự án đã hỗ trợ trực tiếp hỗ trợ cho 183 hộ dân, chủ yếu là hộ nghèo thực hiện các tiểu dự án sinh kế nuôi bò cái lai sinh sản, trồng lúa nước, nuôi heo ky sinh sản, gà H’re bản địa… Các thành viên trong nhóm đều được tập huấn kỹ thuật làm chuồng, chọn giống để chăn nuôi phát triển tốt.

Các hợp phần xây dựng cơ bản, hỗ trợ sản xuất từ Chương trình 135, Chương trình 30a cũng được tích cực triển khai tích cực thời gian qua. Các chương trình đã tạo điều kiện phát triển kinh tế, xã hội cho địa phương và người dân một cách bền vững.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ biểu dương, đánh giá cao công tác chỉ đạo thực hiện các chương trình, dự án trong thời gian qua, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế, xã hội tại xã Ba Tô cũng như huyện Ba Tơ. Đặc biệt, các chương trình, dự án đã dần làm thay đổi nhận thức của người dân trong việc ứng dụng khoa học kỹ thuật vào phát triển kinh tế.
 
Tuy nhiên, qua chuyến đi thực tế trong ngày Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ cho rằng, quá trình thực hiện các chương trình, dự án vẫn còn bộc lộ nhiều hạn chế. Đó là, việc chọn cây, con, giống chưa phù hợp với người dân; công trình xây dựng hạ tầng triển khai chưa đạt tiến độ; việc chọn lựa nhà thầu vẫn còn máy móc, thiếu kinh nghiệm, dẫn đến nhiều công trình được xây dựng chưa kiên cố, đảm bảo; công tác phân cấp nguồn vốn vẫn còn quá chậm…

Trong thời gian đến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ mong muốn, địa phương cần thực hiện tốt vấn đề hỗ trợ sản xuất, tạo sinh kế cho người dân, xem đây là vấn đề cốt lõi giúp người dân sớm thoát nghèo. Cần tập trung hỗ trợ theo hướng nhóm hộ gia đình, không nên hỗ trợ hết vốn mà cần thiết phải để người dân tự đối ứng thêm.

Ngoài ra, địa phương cần phải tập trung đầu tư những con giống, vật nuôi chất lượng, phù hợp như trâu, bò, không nên chọn những nguồn giống hiếm, khó thích nghi với điều kiện vùng cao. Với mỗi mô hình của chương trình, dự án được triển khai cần tập trung, đẩy mạnh hướng dẫn kiến thức khoa học, kỹ thuật cho người dân, đồng thời cần sớm nhân rộng mô hình trong toàn huyện để người dân học hỏi làm theo. Cùng với đó, phải biết tranh thủ các nguồn vốn đầu tư, phấn đấu đến năm 2020 sớm đưa xã Ba Tô sớm thoát nghèo hoàn toàn.

Tin, ảnh: Thiên Hậu
 


.