Họp cho ý kiến Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 dọc bên hai sông Trà Khúc

05:11, 14/11/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Chiều 14.11, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức buổi họp để nghe báo cáo và cho ý kiến về Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 dọc bên hai sông Trà Khúc, thành phố Quảng Ngãi. Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng và Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đặng Văn Minh chủ trì cuộc họp.
 
Theo Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng thành phố Quảng Ngãi đến năm 2030 thì thành phố Quảng Ngãi là một đô thị hướng biển, lấy sông Trà Khúc là trục cảnh quan chủ đạo; phát triển đô thị hai bên sông Trà, tạo sức sống và hấp dẫn để con người sinh sống, làm việc và nghỉ ngơi, vui chơi, gắn kết chặt chẽ với Khu Kinh tế Dung Quất.
 
Vì vậy, hai bên cầu Trà Khúc là các khu vực rất quan trọng của thành phố, gắn liền với không gian mặt nước sông Trà, có vị trí và quỹ đất thuận lợi để phát triển. Tuy nhiên hiện quỹ đất dọc hai bên sông Trà vẫn chưa được quy hoạch, khai thác và sử dụng hiệu quả, bởi đây chủ yếu là đất hoa màu, đất lúa, dân cư hiện hữu phát triển tự phát, nhà quay lưng ra mặt tiền sông gây mất mỹ quan cho đô thị. 

 

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng phát biểu tại buổi họp
Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng phát biểu tại buổi họp
 
Chính vì vậy, việc Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 dọc bên hai sông Trà Khúc là rất cần thiết và cấp bách; góp phần tăng quỹ đất khu vực, nâng cao chất lượng sống cho người dân thành phố, tạo cảnh quan đẹp cho đô thị, thu hút đầu tư.
 
Đồng thời tạo cơ sở pháp lý cho các dự án triển khai tiếp theo; tổ chức thành một tổng thể không gian ở, công cộng, thương mại, dịch vụ và du lịch dọc sông Trà Khúc mang tính cộng đồng cao. Đây cũng là yếu tố quan trọng tạo nên sự đa dạng cho du lịch thành phố Quảng Ngãi, vừa có biển, sông nước, đồi núi...
 
Tham gia cho ý kiến về Đề án quy hoạch, nhiều đại biểu cho rằng, việc quy hoạch phát triển dọc hai bên sông Trà Khúc là cần thiết, đáp ứng yêu cầu phát triển đô thị Quảng Ngãi theo hướng biển trong tương lai. Tuy nhiên cần đánh giá thật kỹ hiện trạng dọc hai bên sông Trà, gắn với quy hoạch chung của thành phố. Phải cập nhật các dự án mà tỉnh đã cho chủ trương đầu tư để quy hoạch cho chính xác, hợp lý.
 
Phát biểu tại buổi họp, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng nhấn mạnh, định hướng phát triển của thành phố Quảng Ngãi là xây dựng một đô thị hướng biển, lấy sông Trà Khúc là trục cảnh quan chủ đạo. 
 
Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu đơn vị tư vấn trên cơ sở những đóng góp ý kiến của các đại biểu, cần bổ sung, điều chỉnh quy hoạch, trong đó lưu ý đến việc mở rộng quy mô và phạm vi quy hoạch từ cầu Trường Xuân đến Cửa Đại. Phải đặt trên quy hoạch sông Trà có nước và gắn với quy hoạch chung của thành phố. 
 
Ưu tiên phát triển các loại hình thương mại dịch vụ du lịch, nhất là du lịch sinh thái, hệ thống công viên, vui chơi giải trí, nhà ở cao cấp và khu dân cư, cơ quan hành chính...
 
Tin, ảnh: M.Toàn
 
 
 
 

.