Tưởng niệm 50 năm ngày xảy ra vụ thảm sát Diên Niên-Phước Bình

02:10, 09/10/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 9.10, Sở VH-TT&DL Quảng Ngãi phối hợp với UBND huyện Sơn Tịnh tổ chức lễ dâng hương tưởng niệm 50 năm ngày xảy ra vụ thảm sát Diên Niên- Phước Bình (9.10.1966-9.10.2016). Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Quang đã đến dự lễ.

TIN LIÊN QUAN

Cách đây tròn 50 năm, một trung đội lính Nam Triều Tiên thuộc tiểu đoàn 3 Lữ đoàn Rồng Xanh từ căn cứ tại đồi tranh Quang Thạnh (xã Tịnh Thọ) tràn vào thôn Phước Bình, xã Tịnh Sơn. Tại đây, hàng loạt người dân đã bị đội quân giết người dùng tiểu liên bắn xối xả và ném lựu đạn. Tổng cộng có 68 đồng bào, trong đó có 21 cụ già, 47 phụ nữ và trẻ em bị sát hại tại trường học thôn Phước Bình.

 

Phó Bí thư Thường trực tỉnh ủy Nguyễn Thanh Quang dâng hương trước bia tưởng niệm
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Quang dâng hương trước bia tưởng niệm.

 

Trong khi dân làng Phước Bình chưa kịp chôn cất xong thi thể của những nạn nhân bị giết hại thì 3 ngày sau lính Nam Triều Tiên từ căn cứ núi Tròn mở cuộc càn quét vào thôn Diên Niên. Chúng bắt toàn người già, phụ nữ và trẻ em đến tập trung ở sân vườn đình Diên Niên. Đến 5 giờ chiều cùng ngày, sau khi thực hiện xong việc dồn dân, chúng đồng loạt xả đạn vào người dân lương thiện. Trong phút chốc, chúng đã tàn sát dã man 112 người dân vô tội.
 
Chỉ trong hai ngày, lính Nam Triều Tiên đã tàn sát 180 thường dân thôn Diên Niên và thôn Phước Bình. Vụ thảm sát này là một vụ việc điển hình trong rất nhiều tội ác dã man mà lính Nam Triều Tiên đã gây ra cho nhân dân Quảng Ngãi, nhân dân Việt Nam trong thời kỳ chiến tranh.

 

Người dân thắp hương cho những ngôi mộ tập thể chôn các nạn nhân của vụ thảm sát Diên Niên- Phước Bình
Người dân thắp hương cho những ngôi mộ tập thể chôn các nạn nhân của vụ thảm sát Diên Niên- Phước Bình.
 
Tại lễ tưởng niệm, các đại biểu và nhân dân địa phương đã dành một phút mặc niệm tưởng nhớ đến 180 thường dân vô tội đã bị sát hại cách đây 50 năm. Đồng thời, dâng hương trước bia tưởng niệm và từng mộ phần.
 
Tin, ảnh: Thanh Phương

 


.