Phó Thủ tướng tiếp tục yêu cầu làm rõ quy trình bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải

04:10, 03/10/2016
.

Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình yêu cầu Bộ Công Thương kiểm tra, làm rõ căn cứ pháp lý, điều kiện, tiêu chuẩn, trình tự, thủ tục liên quan tới việc tuyển dụng, bổ nhiệm Hàm vụ phó, bổ nhiệm các chức vụ lãnh đạo, người quản lý doanh nghiệp đối với ông Vũ Quang Hải.
 

 

Ông Vũ Quang Hải.
Ông Vũ Quang Hải.

 

Ngày 30/9, trong văn bản gửi Bộ Công Thương về các kiến nghị của Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính tại Việt Nam, Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình yêu cầu Bộ Công Thương kiểm tra, làm rõ căn cứ pháp lý, điều kiện, tiêu chuẩn, trình tự, thủ tục liên quan tới việc tuyển dụng, bổ nhiệm Hàm vụ phó, bổ nhiệm các chức vụ lãnh đạo, người quản lý doanh nghiệp đối với ông Vũ Quang Hải.

 
Đồng thời, yêu cầu Bộ Công Thương thực hiện kiến nghị của Bộ Nội vụ và Bộ Tài chính, báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả trước ngày 1/11/2016.
 
Như đã đưa tin, các quyết định bổ nhiệm đối với ông Vũ Quang Hải, con trai cựu Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng đang gây thắc mắc trong dư luận trong thời gian gần đây.
 
Năm 25 tuổi, ông Hải giữ cương vị Tổng giám đốc PVFI, sau đó, ông Hải được điều chuyển về Bộ Công Thương, tiếp tục được bổ nhiệm hàm Phó Vụ trưởng trước khi về Sabeco làm Thành viên HĐQT kiêm Phó Tổng giám đốc Sabeco.
 
Trao đổi với báo chí về vụ việc trên, cả nguyên Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng, nguyên Chủ tịch Sabeco Phan Đăng Tuất và ông Vũ Quang Hải đều từng khẳng định việc bổ nhiệm hoàn toàn “đúng quy trình” và không có chuyện “bố bổ nhiệm con”.
 
Trong một văn bản trả lời VAFI hồi giữa tháng 8, Bộ Công Thương cho biết, “việc cử và giới thiệu ông Vũ Quang Hải làm người đại diện phần vốn, Ủy viên HĐQT và Tổng giám đốc PVFI là đúng quy định tại Quy chế quản lý người đại diện của PVFC”. Quá trình bổ nhiệm ông Hải tại Sabeco cũng được Bộ Công Thương nhận định là "đúng quy trình, thủ tục".
 
Tuy nhiên, liên quan đến việc tiếp nhận, cử làm kiểm soát viên (KSV) và bổ nhiệm Hàm Phó Vụ trưởng đối với ông Vũ Quang Hải, Bộ Công Thương cho biết, vẫn có sai sót.
 
Cụ thể, căn cứ nhu cầu công tác của Cục Xúc tiến thương mại và đơn xin việc của ông Vũ Quang Hải, ngày 29/5/2013, Bộ Công Thương (Cục Xúc tiến thương mại) đã tuyển dụng theo quy trình xét tuyển công chức và bổ nhiệm ông Hải giữ chức Trưởng phòng, Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ xuất khẩu thuộc Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương.
 
Ông Vũ Quang Hải là 1 trong 20 cán bộ được Bộ cử làm KSV (chuyên trách hoặc kiêm nhiệm) tại các tập đoàn, tổng công ty thuộc Bộ, trong đó, ông Hải làm KSV kiêm nhiệm tại Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam (Vinataba).
 
Văn bản của Bộ Công Thương cũng cho biết, việc bổ nhiệm Hàm Phó Vụ trưởng cho ông Vũ Quang Hải là “để tạo điều kiện và vị thế cần thiết cho các cán bộ được cử làm KSV hoàn thành tốt nhiệm vụ tại các tập đoàn, tổng công ty, đồng thời nâng cao trách nhiệm của KSV”. Có 6 KSV đã được Ban Cán sự đảng Bộ Công Thương bổ nhiệm Hàm Phó Vụ trưởng.
 
“Các KSV này chỉ mang hàm Phó Vụ trưởng, không hưởng phụ cấp chức vụ và cũng không tham gia điều hành với tư cách Phó Vụ trưởng tại bất cứ đơn vị nào của Bộ”, văn bản trả lời của Bộ Công Thương khẳng định.
 
Tuy nhiên, bộ này cũng thừa nhận: “Qua rà soát, Bộ Công Thương nhận thấy quá trình tuyển dụng và bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải làm KSV còn có sai sót”. Đồng thời cho biết, đang tiếp tục kiểm tra, đánh giá để có những biện pháp xử lý phù hợp với các quy định pháp luật.
 
Phương Dung/Báo Dân trí

.