Giao thông thân thiện

09:10, 18/10/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Tại cuộc họp để nghe báo cáo ý tưởng đồ án quy hoạch xây dựng tỷ lệ 1/2000 huyện đảo Lý Sơn mới đây giữa đại diện Công ty Nikken Sekkei (Nhật Bản) và UBND tỉnh Quảng Ngãi, lần đầu tiên các đại biểu được nghe đến khái niệm “giao thông thân thiện với môi trường” cho đảo Lý Sơn.

Từ ngày có điện lưới quốc gia vượt biển để có mặt trên hòn đảo này, Lý Sơn đã “nóng” từng ngày trong sự theo dõi, giám sát của người dân ở đây về việc xây dựng nhà hàng, khách sạn; về làm đường giao thông quanh đảo, phá vỡ cảnh quan di tích; về tình trạng xả rác bừa bãi làm ảnh hưởng đến môi trường.

TIN LIÊN QUAN

Nhưng có lẽ câu chuyện “giao thông thân thiện với môi trường” không mấy người để ý đến. Sở dĩ các chuyên gia quy hoạch người Nhật đã đề cập đến khái niệm giao thông thân thiện ấy là vì, họ đã sớm nhận ra mối nguy hại từ đủ các loại xe máy, xe ô tô, xe bán tải... có mặt trên hòn đảo và tăng lên từng ngày.

Trục đường chính chạy dọc đảo Lý Sơn quá nhỏ bé, vốn chỉ thích hợp với người đi bộ và xe đạp, giờ phải cõng trên lưng nó đủ các loại phương tiện giao thông, lại chạy bạt mạng thì quả là bất an cho du khách và cả người dân địa phương.

Diện tích đảo Lý Sơn chưa được 10km2, chiều dọc đảo khoảng 7km nhưng phải “gánh” đến trên hai vạn dân. Cứ tính bình quân hai gia đình một xe máy thôi thì sơ sơ cả đảo cũng ngót nghét vài ngàn chiếc xe rồi.

Cách đây chừng 15 năm, lúc chưa xây cầu cảng, điện cũng chưa có mặt trên đảo, tìm đỏ mắt không ra chiếc xe máy, ấy vậy mà giờ đây xe máy đã lên đến con số ngàn, quả là điều kinh khủng. Cứ cái đà cấp giấy phép lưu hành xe “không giới hạn” như hiện nay, chả mấy chốc Lý Sơn thành hòn đảo của xe máy cũng nên. Dân giàu lên mà thấy lo hơn là vui.

Giao thông thân thiện với môi trường trong “đồ án quy hoạch” nói trên mới chỉ dừng lại ở “khuyến khích”, nghĩa là khuyến khích người dân đi xe đạp chứ không phải là “cấm xe máy”. Nếu tỉnh Quảng Ngãi xác định hướng phát triển cho đảo Lý Sơn trong tương lai gần, bên cạnh kinh tế biển còn có ngành du lịch và dịch vụ thì ngay từ bây giờ cũng nên xác định là hạn chế tối đa rồi đi đến chỗ cấm hẳn xe máy trên đảo.

Cạnh đó, chính quyền cần tăng cường các loại giao thông công cộng như xe điện tại các đảo du lịch hiện nay. Nếu không có một tầm nhìn xa như thế, chẳng bao lâu, Lý Sơn sẽ thành “đảo khói bụi” từ các loại phương tiện giao thông cá nhân, như xe máy chẳng hạn.

TRẦN ĐĂNG
 


.