Đoàn công tác Ban chỉ đạo TƯ về phòng, chống tham nhũng làm việc với tỉnh Quảng Ngãi

01:10, 03/10/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 3.10, đoàn công tác của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng do Ủy viên T.Ư Đảng, Ủy viên Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, Tổng Thanh tra Chính phủ Phan Văn Sáu làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với tỉnh Quảng Ngãi về kết quả công tác thanh tra vụ việc; khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm.
 
Tiếp và làm việc với đoàn có Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Quang; Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy.
 
Theo báo cáo của Tỉnh ủy Quảng Ngãi, hàng năm Tỉnh ủy, Ban thường vụ Tỉnh ủy ban hành chương trình kiểm tra, giám sát việc chấp hành các nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, trong đó có kiểm tra, giám sát về công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí và những nội dung liên quan đến công tác phòng, chống tham nhũng.
 
Từ năm 2011 đến nay, Tỉnh ủy đã tiến hành kiểm tra, giám sát đối với 78 tổ chức đảng và 87 đảng viên. Tỉnh ủy Quảng Ngãi đã lãnh đạo, chỉ đạo phát hiện 23 vụ việc có dấu hiệu tham nhũng, dấu hiệu tội phạm kinh tế. Cơ quan chức năng đã khởi tố 8 vụ án hình sự.
 
Ủy viên TW Đảng, Ủy viên Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, Tổng Thanh tra Chính phủ Phan Văn Sáu
Ủy viên T.Ư Đảng, Ủy viên Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, Tổng Thanh tra Chính phủ Phan Văn Sáu phát biểu tại buổi làm việc.
 
Đối với vụ án tham những, tòa án nhân dân 2 cấp đã thụ lý, xét xử 18 vụ với 45 bị cáo. Đối với vụ án kinh tế, Tòa án nhân dân 2 cấp đã thụ lý, xét xử 15 vụ với 26 bị cáo. Trong đó, thụ lý, xét xử sơ thẩm 9 vụ với 19 bị cáo. Tổng số tài sản cần thu hồi theo quyết định, bản án tại thời điểm bản án có hiệu lực đối với các tội phạm về tham nhũng và kinh tế là gần 9,8 tỷ đồng. Trong đó tài sản đã thu hồi gần 3 tỷ đồng.
 
Phát biểu tại buổi làm việc, Tổng Thanh tra Chính phủ Phan Văn Sáu đánh giá cao việc thực hiện công tác kiểm tra, giám sát của Tỉnh ủy Quảng Ngãi, cũng như các cơ quan chức năng trong công tác phòng, chống tham nhũng. Qua đó thể hiện sự quyết tâm của lãnh đạo Tỉnh ủy cũng như các ngành chức năng tỉnh Quảng Ngãi trong phòng, chống tham nhũng. 
 
Tuy nhiên, công tác thu hồi tài sản tham nhũng còn đạt thấp mới đạt 29%. Vì vậy các cấp, ngành của tỉnh cũng cần xác định rõ nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng trên và có những giải pháp để khắc phục.  
 
Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ cho biết, trong thời gian qua, Tỉnh ủy, Ban thường vụ Tỉnh ủy xem nhiệm vụ phòng chống tham nhũng là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên. Tỉnh ủy đã tăng cường chỉ đạo kiểm tra, giám sát việc thực hiện sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng trong điều tra, xử lý các vụ án tham nhũng, an kinh tế nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm. 
 
Bí thư Tỉnh ủy cho rằng, đợt kiểm tra, giám sát của Ban Chỉ đạo T.Ư về phòng, chống tham nhũng sẽ giúp cho tỉnh có nhiều thông tin, kinh nghiệm để làm tốt hơn nữa nhiệm vụ phòng, chống tham nhũng trong thời gian đến.
 
Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ cũng yêu cầu các đồng chí trong Ban thường vụ được phân công phụ trách địa phương cần trực tiếp giải quyết những vấn đề liên quan theo yêu cầu của đoàn. Ngoài ra, các đơn vị được kiểm tra cần phối hợp tốt với đoàn kiểm tra, bố trí cán bộ có trách nhiệm, nắm rõ công việc để làm việc với đoàn đạt kết quả đề ra.
 
Tin, ảnh: M.Toàn
 

.