170 tỷ đồng xây dựng Đập ngăn mặn Trà Bồng

04:10, 27/10/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Chủ tịch UBND tỉnh vừa có Quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án Đập ngăn mặn Trà Bồng, có tổng mức đầu tư 170 tỷ đồng. Thời gian thực hiện năm 2017 - 2021.
 
​Đập ngăn mặn Trà Bồng có chiều dài​ trên 280m, bằng bê tông cốt thép, có chức năng ngăn mặn và giữ ngọt cho 390 ha đất canh tác vùng dự án, bảo đảm tiêu thoát lũ, bổ sung nguồn nước ngọt (bao gồm cả nước ngầm) phục vụ cho khoảng 18.000 dân trong vùng, kết hợp làm cầu giao thông và đảm bảo giao thông thủy.
 
Đập đất ngăn mặn qua sông Trà Bồng
Đập đất ngăn mặn trên sông Trà Bồng
 
Hàng năm, để ứng phó với hạn hán và tình trạng xâm nhập mặn ảnh hưởng đến việc canh tác nông nghiệp, UBND xã Bình Dương cùng nhân dân trong xã đã đóng góp gần 500 triệu để đắp đập bằng đất. Tuy nhiên, đập bằng đất này được làm từ những vật liệu thô sơ như cát, cây dương liễu, tre, nứa... nên chỉ tồn tại từ đầu tháng 1 khoảng tháng 8, đến mùa mưa lũ là người dân phải dỡ bỏ.
 
Việc đầu tư xây dựng đập ngăn mặn Trà Bồng không chỉ giúp ngăn mặn và giữ ngọt cho 390ha đất canh mà còn giải quyết nguồn nước ngọt dùng trong sinh hoạt của hàng nghìn hộ dân trong xã và 6 xã, trị trấn lân cận.

Tin, ảnh: PV


.