Quyết liệt với dự án "treo"

07:09, 16/09/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Tỉnh Quảng Ngãi vừa quyết định thu hồi hàng trăm hécta đất của dự án xây dựng Nhà máy thép Guang Lian Dung Quất với vốn đăng ký đầu tư 4,5 tỷ USD ở KKT Dung Quất. “Khai tử” dự án FDI khủng này, lãnh đạo tỉnh và các ngành chức năng không chỉ nhận được sự đồng thuận, phấn khởi của người dân, mà còn đánh động đối với những dự án xin đầu tư vào tỉnh, nhưng dây dưa, chậm tiến độ...

TIN LIÊN QUAN


Nhà máy thép Guang Lian Dung Quất được Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư từ năm 2005, sau đó được Bộ KH&ĐT cấp giấy chứng nhận đầu tư vào tháng 9.2006. Tuy nhiên, mười năm qua, chủ đầu tư Dự án chỉ liên tục xoay vần với 5 lần xin điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư để tăng vốn, nâng công suất, thay đổi pháp nhân. Việc đầu tư hầu như chỉ nằm “trên giấy”, gây lãng phí hàng trăm héc ta đất, khiến người dân bức xúc. Quyết định thu hồi đất lần này, sẽ là dấu chấm hết cho một dự án mà bao lâu nay khiến các cơ quan chức năng của tỉnh phải “lao tâm khổ tứ” rất nhiều. Đồng thời, qua đó cũng thể hiện quyết tâm và nỗ lực của lãnh đạo tỉnh đối với dự án “treo”.

Để thu hồi dự án Nhà máy thép Guang Lian, ngành chức năng của tỉnh đã phải tổ chức một cuộc thanh tra toàn diện dự án. Và kết quả được công bố vào cuối tháng 5.2016, rằng “đã đủ điều kiện để Nhà nước đơn phương chấm dứt hoạt động Dự án”. Tuy nhiên, việc đưa ra kết luận cuối cùng vẫn phải chờ tham khảo ý kiến của các cơ quan Trung ương. Điều đó cho thấy, việc thu hồi dự án này không phải là điều dễ dàng gì, bởi liên quan đến nhiều vấn đề thanh lý dự án, tài sản của nhà đầu tư...

Năm 2016, với chủ đề “Năm đẩy mạnh cải cách hành chính, thu hút đầu tư”, Quảng Ngãi đã và đang triển khai nhiều giải pháp quyết liệt để tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi cho nhà đầu tư, doanh nghiệp. Tuy nhiên, lãnh đạo tỉnh cũng rất cương quyết đối với những dự án “treo”, kiên quyết thu hồi các dự án chậm triển khai theo cam kết. Đồng thời “sàng lọc” kỹ lưỡng năng lực tài chính, tính khả thi của các dự án trước khi quyết định cấp phép đầu tư.

Những động thái tích cực của Quảng Ngãi trong việc “làm sạch” môi trường đầu tư kinh doanh để tạo điều kiện đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển sản xuất kinh doanh, tạo sản phẩm cho xã hội, giải quyết việc làm cho người lao động đang nhận được sự đồng thuận cao của mọi người dân, doanh nghiệp, nhà đầu tư chân chính.
         

PHẠM DANH
 


.