Đoàn giám sát của HĐND tỉnh làm việc với Sở Y tế về hành nghề y, dược tư nhân

04:09, 12/09/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Chiều 12.9, đoàn giám sát Ban Văn hóa- Xã hội, HĐND tỉnh đã có buổi làm việc với Sở Y tế về việc thực hiện các quy định của pháp luật về hành nghề y, dược tư nhân trên địa bàn tỉnh từ năm 2013-2016.
Theo báo cáo của Sở Y tế, toàn tỉnh có 1.177 cơ sở hành nghề y, dược ngoài công lập. Giai đoạn 2013-2016, Sở đã cấp 3.625 chứng chỉ hành nghề, trong đó khoảng 700 chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh cho đối tượng hành nghề y, y học cổ truyền ngoài công lập và đã cấp 288 giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh tư nhân cho các cơ sở hành nghề trên toàn tỉnh.
 
Đa số các cơ sở đều chấp hành nghiêm túc các quy định của pháp luật về lĩnh vực hành nghề khám, chữa bệnh tư nhân, không có đơn tố cáo, khiếu nại của người dân. Nhiều cơ sở y tế tư nhân đã đầu tư thiết bị hiện đại, ứng dụng nhiều tiến bộ khoa học kỹ thuật cao trong chẩn đoán và nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

 

Quang cảnh buổi làm việc
Quang cảnh buổi làm việc.
 
Trong 3 năm gần đây, Phòng Nghiệp vụ Y  phối hợp với Thanh tra Sở Y tế và Phòng Y tế các địa phương tiến hành thanh, kiểm tra 151 cơ sở hành nghề khám, chữa bệnh, phát hiện và xử lý 31 cơ sở vi phạm. Trong đó, 25 cơ sở bị phạt với tổng số tiền hơn 324 triệu đồng, 7 cơ sở bị đình chỉ hành nghề.
 
Các cơ sở này sai phạm chủ yếu ở các nội dung: Hành nghề khám, chữa bệnh không có chứng chỉ hành nghề, quảng cáo sai quy định, quá phạm vi chuyên môn ghi trong giấy phép hoạt động…
 
Đối với các cơ sở hành nghề dược, đến nay tỉnh Quảng Ngãi có 820 cơ sở đã được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thuốc, trong đó có 736 cơ sở còn hiệu lực. Đa số các cơ sở này đều chấp hành nghiêm túc các quy định cơ bản về hành nghề dược. Tuy nhiên, qua thanh, kiểm tra, vẫn có 94 cơ sở vi phạm bị xử lý. Trong đó, 39 cơ sở bị phạt tiền, 3 cơ sở bị đình chỉ hành nghề.
 
Thay mặt Đoàn giám sát, ông Nguyễn Mạnh Hùng- Trưởng ban Văn hóa – Xã hội HĐND tỉnh cho rằng, việc khám chữa bệnh, bán thuốc liên quan đến sức khỏe của nhân dân, do đó trong thời gian đến, Sở Y tế cần tăng cường chỉ đạo Phòng Y tế các huyện, thành phố tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các cơ sở hành nghề y, dược tư nhân trên địa bàn.
 
Đồng thời, kịp thời chấn chỉnh các hành vi vi phạm quy chế chuyên môn, vi phạm về y đức, xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm theo quy định pháp luật hiện hành. Phối hợp với các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật có liên quan đến hành nghề y, dược tư nhân nhằm nâng cao ý thức chấp hành của các tổ chức, cá nhân đang hành nghề y, dược tư nhân trên địa bàn tỉnh.
 
Tin, ảnh: Thanh Phương

.