Chấm dứt hoạt động kinh doanh tại chợ Đức Phổ cũ, từ ngày 6/9/2016

08:09, 05/09/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Chiều 5.9, tại huyện Đức Phổ, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp với Sở Thông tin truyền thông và UBND huyện Đức Phổ tổ chức họp báo chuyên đề về việc chấm dứt kinh doanh tại chợ Đức Phổ (cũ) và chuyển hoạt động kinh doanh vào chợ Đức Phổ mới.
 
Chợ Đức Phổ (cũ) được xây dựng cách đây đã 40 năm và đã xuống cấp, công tác phòng cháy chữa cháy của chợ không đảm bảo; đường giao thông nội bộ trong chợ chật hẹp, không bảo đảm các tiêu chuẩn về an toàn, vệ sinh môi trường. Ngoài ra diện tích chợ cũ quá nhỏ chỉ với 5.500m2, không còn đáp ứng tiêu chuẩn là chợ trung tâm loại I của đô thị loại IV. 
 
 
Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Võ Văn Hào phát biểu tại buổi họp báo
Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Võ Văn Hào phát biểu tại buổi họp báo.
 
Xuất phát từ yêu cầu trên và căn cứ vào quy hoạch mạng lưới chợ, siêu thị, trung tâm thương mại. Huyện Đức Phổ đã kêu gọi được một doanh nghiệp đầu tư xây dựng chợ Đức Phổ mới tại Khu trung tâm Thương mại-Dịch vụ chợ Đức Phổ, và đã thi công hoàn thành đưa vào sử dụng tháng 3.2015 và được UBND tỉnh công nhận là chợ loại 1.
 
Chợ mới có khuôn viên rộng hơn 13.000m2, với đầy đủ các phân khu chức năng, hạng mục gồm: Nhà lồng chính, hai nhà lồng phụ và dãy ki-ốt. Tổng diện tích sàn hơn 8.700m2, bảo đảm diện tích kinh doanh cho trên 600 tiểu thương. 
 
Như vậy, chợ Đức Phổ cũ không còn nằm trong quy hoạch phát triển hệ thống hạ tầng thương mại nông thôn trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi giai đoạn 2011-2015 và định hướng đến năm 2020. Việc chấm dứt kinh doanh ở chợ cũ để chuyển đến chợ mới phù hợp với nguyện vọng đa số người dân và tiểu thương.
 
Để thực hiện việc chuyển toàn bộ hoạt động kinh doanh tại chợ Đức Phổ cũ về chợ Đức Phổ mới, từ tháng 3.2015 đến tháng 11.2015, lãnh đạo huyện Đức Phổ đã tổ chức 10 hội nghị tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với các tiểu thương để lắng nghe, tiếp nhận ý kiến, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và yêu cầu chính đáng của bà con tiểu thương. 
 
Tuy nhiên, tiểu thương chợ Đức Phổ vẫn chưa có sự thống nhất chung khi một số đã đồng ý chuyển qua chợ mới, số còn lại vẫn còn kinh doanh, mua bán ở chợ cũ. Đến 31.1.2016, có khoảng 330 tiểu thương chợ cũ đến kinh doanh chợ ở chợ mới.
 
Ngày 4.7, Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ đã có buổi tiếp xúc đối thoại với tiểu thương Chợ Đức Phổ. Qua tiếp xúc, đối thoại, Bí thư Tỉnh ủy đã giải đáp nhiều kiến nghị, thắc mắc của bà con tiểu thương và được đa số bà con tiểu thương và nhân dân đồng ý. Tuy nhiên, một số tiểu thương kiến nghị để tồn tại chợ Đức Phổ (cũ)
 
Chợ Đức Phổ mới được xây dựng khang trang, rộng rãi đáp ứng cho trên 600 hộ kinh doanh
Chợ Đức Phổ mới được xây dựng khang trang, với đầy đủ các phân khu chức năng, đảm bảo kinh doanh cho trên 600 tiểu thương.
 
Để giúp bà con tiểu thương ổn định trong thời gian đầu khi chuyển sang kinh doanh, mua bán tại chợ mới, UBND huyện Đức Phổ đã ban hành phương án hỗ trợ bà con tiểu thương có kinh doanh, buôn bán ở chợ cũ và các hộ kinh doanh xung quanh chợ.
 
Phát biểu tại buổi họp báo, Uỷ viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Võ Văn Hào nhấn mạnh: Việc chấm dứt kinh doanh chợ cũ, chuyển đến kinh doanh tại chợ mới là một chủ trương đúng, đáp ứng được yêu cầu phát triển đô thị của huyện Đức Phổ cũng như phù hợp với yêu cầu và nguyện vọng của đa số người dân trong huyện.
 
Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Võ Văn Hào yêu cầu các cơ quan báo chí tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền để người dân và các hộ tiểu thương hiểu rõ và đúng bản chất vấn đề về chủ trương chấm dứt kinh doanh tại chợ Đức Phổ (cũ), chuyển hoạt động kinh doanh vào chợ Đức Phổ (mới). Qua đó tạo sự đồng thuận cao trong tiểu thương và người dân.
 
Được biết, vào ngày 19/8/2016 UBND huyện Đức Phổ đã có quyết định chấm dứt kinh doanh tại chợ Đức Phổ (cũ) từ ngày 6/9/2016.
 
Tin, ảnh: M.Toàn

.