Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc thăm và làm việc tại Quảng Ngãi

10:08, 10/08/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Chiều tối ngày 9.8, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về thăm và làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi về tình hình kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu 6 tháng cuối năm 2016. 
 
Tiếp và làm việc với Đoàn có Uỷ viên TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Quang; Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng, Phó Bí thư Tỉnh ủy Trần Văn Minh; Uỷ viên dự khuyết TƯ Đảng, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh Lê Quang Thích, các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các Phó Chủ tịch HĐND, UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành liên quan.
 
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi làm việc với tỉnh Quảng Ngãi
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi làm việc với tỉnh Quảng Ngãi
 
Báo cáo với Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2016, tỉnh đã tập trung chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng cơ chế, chính sách, nhất là cơ chế thu hút, hỗ trợ đầu tư, phát triển nguồn nhân lực; sắp xếp các đơn vị sự nghiệp công lập; thực hiện tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách nhà nước; đẩy nhanh đầu tư xây dựng và giải ngân vốn các công trình, dự án. Nhờ vậy, kinh tế - xã hội của tỉnh duy trì nhịp độ tăng trưởng, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng lên; quốc phòng, an ninh được tăng cường.   
 
Về lĩnh vực kinh tế, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tăng 4,4% so với cùng kỳ năm 2015. Giá trị sản xuất ngành công nghiệp, thương mại, dịch vụ, nông nghiệp đều tăng so với cùng kỳ năm 2015. Trong đó, giá trị sản xuất công nghiệp tăng 2,8%; giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp và thuỷ sản tăng 5,0%. Đến 30.6.2016, toàn tỉnh có 11 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Thu ngân sách 8.960 tỷ đồng, đạt 40,3% dự toán. Giải ngân vốn đầu tư phát triển 1.263 tỷ đồng/3.131,528 tỷ đồng, bằng 41,9% kế hoạch đã phân khai. 
 
Trong 6 tháng, có 263 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới (nâng tổng số doanh nghiệp được thành lập là 5.744. Đến nay, toàn tỉnh có 39 dự án FDI còn hiệu lực, với tổng vốn đăng ký 4.165 triệu USD, vốn thực hiện 589,5 triệu USD (tỷ lệ thực hiện 14%); có 21 dự án hoàn thành và đi vào sản xuất kinh doanh, giải quyết việc làm cho khoảng 10.000 lao động. 
 
Khu Công nghiệp - Đô thị và Dịch vụ VSIP Quảng Ngãi đã thu hút được 13 nhà đầu tư, với tổng vốn đăng ký khoảng 165 triệu USD, đã có 05 dự án đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh, giải quyết việc làm cho 2.800 lao động; 2 nhà đầu tư khác đang xây dựng nhà máy, dự kiến cuối năm 2016 sẽ đi vào hoạt động.
 
Quang cảnh cuộc họp
Quang cảnh cuộc họp
 
Các lĩnh vực văn hóa - xã hội có sự phát triển tích cực; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng lên (theo chuẩn nghèo mới giai đoạn 2016 - 2020, toàn tỉnh có 52.100 hộ nghèo (chiếm tỷ lệ 15,19%); 30.334 hộ cận nghèo (chiếm tỷ lệ 8,84%). Quốc phòng, an ninh và trật tự an toàn xã hội được giữ vững, ổn định; công tác bảo vệ an ninh, chủ quyền vùng biển tiếp tục được tăng cường. 
 
Tại buổi làm việc, tỉnh Quảng Ngãi cũng đề nghị Thủ tướng Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương quan tâm hỗ trợ vốn để đầu tư một số công trình hạ tầng thiết yếu như: Dự án cầu Cửa Đại; quan tâm đầu tư với huyện đảo Lý Sơn; quan tâm xem xét, bố trí vốn để tỉnh có điều kiện hoàn thành dự án Hợp phần Di dân, tái định cư Hồ chứa nước Nước Trong, nhằm ổn định đời sống cho người dân tái định cư vùng đồng bào dân tộc thiểu số...
 
Đề nghị Chính phủ cho chủ trương triển khai thực hiện dự án Đưa khí từ mỏ Cá Voi Xanh vào bờ để xây dựng Tổ hợp Khí - Điện, hình thành Trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia tại Khu kinh tế Dung Quất, Quảng Ngãi, trong đó có Dự án xây dựng Trung tâm khí điện Miền Trung tại Khu kinh tế Dung Quất.
 
Triển khai thực hiện đầu tư Cảng Hàng không quốc tế Chu Lai - Tỉnh Quảng Nam giai đoạn đến 2015 và định hướng đến 2025 theo Quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt...
 
Phát biểu tại buổi làm việc, Thủ tướng Chính phủ đã ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được của Đảng bộ và nhân tỉnh Quảng Ngãi trong 6 tháng đầu năm, đặc biệt tỉnh đã tích cực triển khai thực hiện Nghị quyết XII của Đảng và Nghị quyết XIX của Đảng bộ tỉnh. Tỉnh Quảng Ngãi đã chú trọng cải cách môi trường đầu tư kinh doanh, chú trọng phát triển doanh nghiệp và tìm kiếm doanh nghiệp đầu tư vào tỉnh. Bên cạnh đó, Quảng Ngãi cũng đã chú trọng xóa đói giảm nghèo, nhất là các huyện miền núi, hải đảo...
 
Bên cạnh những kết quả đạt được thì Quảng Ngãi vẫn còn có những hạn chế, đó là Quảng Ngãi chưa tìm được hướng đột phá trong phát triển kinh tế; chuyển dịch kinh tế còn chậm; giá dịch vụ ở Quảng Ngãi còn quá cao. Nhiều chỉ tiêu trong 6 tháng đầu năm đạt thấp, tỷ lệ xã đạt nông thôn mới cũng còn thấp. 
 
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc lưu ý tỉnh trong thời gian đến cần khắc phục những hạn chế, trong đó cần chú trọng đến phát triển nông, lâm, thủy sản, ứng dụng những tiến bộ khoa học, đẩy mạnh ngành nghề chế biến, phát triển dịch vụ theo hướng thị trường để làm sao nâng cao đời sống cho người dân. Chú trọng công tác quy hoạch, nhất là quy hoạch ven biển, quy hoạch huyện đảo Lý Sơn.
 
Lưu ý tỉnh quan tâm công tác bảo vệ rừng đầu nguồn, trồng rừng, Quảng Ngãi phải làm gương về đóng cửa rừng tự nhiên.  Tỉnh cần tiếp tục rà soát lại các chỉ tiêu và phải quyết liệt hơn nữa để thực hiện tốt các chỉ tiêu đề ra.
 
Thủ tướng Chính phủ cũng lưu ý trong quy hoạch tỉnh Quảng Ngãi phải chú trọng đến những dự án mang lại lợi ích cho nhân dân, cần tiếp tục quan tâm đến các đối tượng chính sách, gia đình nghèo, có phương án bảo vệ ngư dân và tàu thuyền ngư dân trên biển.
 
 
 
Tin, ảnh: M.Toàn

.