Tập trung tìm giải pháp thoát nghèo bền vững và xóa nạn đào, đãi vàng trái phép

02:08, 26/08/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Đó là chỉ đạo của Phó Bí thư Tỉnh ủy Trần Văn Minh tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Tây Trà vào sáng 26.8 về tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh trong 8 tháng đầu năm 2016.
Theo báo cáo của huyện Tây Trà, giá trị sản xuất các ngành 8 tháng đầu năm đạt gần 58,9 tỷ đồng, tăng 18,1% so với cùng kỳ năm 2015. Tổng thu ngân sách ước đạt 188,8 tỷ đồng. Tổng các nguồn vốn đầu tư phát triển đạt khoảng 58,1 tỷ đồng, trả nợ hoàn thành 3 công trình, chuyển tiếp 4 công trình, xử lý nợ đọng 1 công trình và khởi công 31 công trình.
 
Đến nay, Tây Trà có 9/9 xã đạt tiêu chí về quy hoạch và thực hiện quy hoạch nông thôn mới. Tuy nhiên, khó khăn hiện nay là tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện còn khá cao, chiếm gần 80% theo chuẩn mới, giai đoạn 2016-2020. Tình trạng khai thác vàng trái phép còn diễn biến phức tạp. Công tác giao đất, giao rừng cho dân còn chậm và bộc lộ nhiều bất cập.

 

Quang cảnh buổi làm việc
Quang cảnh buổi làm việc
 
Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Phó Bí thư Tỉnh ủy Trần Văn Minh đề nghị huyện Tây Trà cần phải bàn những giải pháp cụ thể để giúp người dân nâng cao đời sống kinh tế. Tỷ lệ gần 80% hộ nghèo tại huyện là con số báo động. 
 
Phó Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, bài toán giải quyết việc làm cho người dân cũng cần phải được quan tâm triển khai. Đây sẽ là một trong những tiêu chí làm thước đo để đánh giá năng lực của cán bộ huyện.
 
Bên cạnh đó, nguy cơ đào, đãi vàng trái phép và phá rừng nếu còn tiếp diễn thì sẽ khiến đời sống của người dân Tây Trà ngày càng đói khổ. Không chỉ ảnh hưởng đến huyện Tây Trà, mà nạn đào đãi vàng, phá rừng còn sẽ ảnh hưởng đến môi trường, sức khỏe của rất nhiều người dân ở đồng bằng.
 
Do đó, chính quyền cùng các lực lượng chức năng cần phải phối hợp chặt chẽ để phát hiện kịp thời và xử lý. Nhưng trước hết, lực lượng trinh sát cần phải giám sát kỹ số lượng người tham gia, số hầm vàng… để để có giải pháp xóa các hầm khai thác vàng trái phép.
 
Tin, ảnh: Thanh Phương

 


.