Hội thảo Hợp tác phát triển CNTT-TT Việt Nam lần thứ XX

04:08, 25/08/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 25.8, tai huyện đảo Lý Sơn, UBND tỉnh Quảng Ngãi phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Tin học Việt Nam đã tổ chức Hội thảo Hợp tác phát triển Công nghệ thông tin và Truyền thông Việt Nam lần thứ XX năm 2016 tại Quảng Ngãi với chủ đề: “Công nghệ thông tin và Truyền thông với Biển – Đảo Việt Nam”.

TIN LIÊN QUAN

Tham dự hội thảo có Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, kiêm Tổng Thư kí Ủy Ban Quốc gia về ứng dụng công nghệ thông tin Lê Mạnh Hà; Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thành Hưng; Chủ tịch UBMTTQ VN tỉnh Lê Quang Thích; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Dũng, cùng hơn 700 đại biểu đến từ các bộ, ban, ngành ở trung ương; các sở, ban, ngành các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; các Hội, Hiệp hội về CNTT- TT, các tập đoàn, doanh nghiệp về CNTT- TT.
 
Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Nguyễn Thành Hưng-Thứ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông, cho rằng để đẩy mạnh và định hướng triển khai ứng dụng và phát triển CNTT trong giai đoạn tới, Bộ TT và TT đang tập trung triển khai một số nhiệm vụ chính như: Phát triển hạ tầng kỷ thuật, xây dựng, tích hợp các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu quốc gia tạo lập nền tảng phát triển Chính phủ điện tử, nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan nhà nước theo hướng công khai minh bạch phục vụ người dân và doanh nghiệp.
 
Trong 3 năm tới, tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính gắn kết với tăng cường  ứng dụng CNTT trong quản lý và cung cấp dịch vụ công trực tuyến, rút ngắn quy trình thủ tục cải cách hành chính, phấn đấu năm 2017 đạt trong nhóm 3 nước đứng đầu khối ASEAN về chỉ số phát triển Chính phủ điện tử. Triển khai ứng dụng CNTT trong cơ quan nhà nước theo Quyết định số 1819/QĐ-TTg, phát triển Chính phủ điện tử theo Nghị quyết 36a.
 
Bên cạnh đó, Bộ tiếp tục nâng cao năng lực đảo đảm thông tin quốc gia, chủ động  trong công tác đảm bảo an toàn thông tin mạng; tiếp tục theo dõi, cảnh báo, hỗ trợ ứng cứu, xử lý sự cố cho các cơ quan của Chính phủ, bộ, ban, ngành và địa phương.
 
Ban Tổ chức trao tặng máy tính cho các trường trên địa bàn huyện Lý Sơn
Ban Tổ chức Hội thảo trao máy tính cho các trường trên địa bàn huyện Lý Sơn.
 
Phát biểu chào mừng hội thảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Dũng nhấn mạnh, thông qua Hội thảo hợp tác, phát triển CNTT&TT giữa các tỉnh/thành, các bộ, ngành TƯ, các doanh nghiệp lần này, chúng ta sẽ tìm kiếm, lựa chọn được những giải pháp, công nghệ thích hợp thuộc lĩnh vực CNTT- TT để triển khai, nhằm góp phần bảo vệ chủ quyền và phát triển kinh tế biển- đảo; xây dựng mô hình chính quyền điện tử theo định hướng của Nghị quyết 36a/NQ-CP. 
 
Cùng với đó, Hội thảo là diễn đàn để các tổ chức và cá nhân hoạt động trong lĩnh vực CNTT-TT có cơ hội tiếp xúc, trao đổi, nắm bắt về hiện trạng, tìm kiếm hợp tác, giới thiệu những giải pháp kỹ thuật công nghệ mới, liên kết đẩy mạnh phát triển và ứng dụng CNTT-TT phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng của đất nước. 
 
Hội thảo lần này cũng sẽ là cơ hội để Quảng Ngãi chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm phát triển kinh tế biển-đảo gắn với an ninh – quốc phòng; triển khai Chính quyền điện tử và giới thiệu về tiềm năng, thế mạnh, hình ảnh của tỉnh đến tất cả các tỉnh/thành trong cả nước, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Dũng trao cờ đăng cai Hội thảo hợp tác phát triển CNTT- TT Việt Nam lần thứ 21- năm 2017 cho đơn vị tỉnh Lào Cao
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Dũng trao cờ đăng cai Hội thảo hợp tác phát triển CNTT- TT Việt Nam lần thứ 21- năm 2017 cho tỉnh Lào Cai.
 
Tại hội thảo, các đại biểu đã được các chuyên gia, nhà quản lý giới thiệu một số nội dung quan trọng về chính sách phát triển công nghệ thông tin cũng như hiện ở Việt Nam như: Triển khai Nghị quyết 36a/NQ-CP: Kết nối, liên thông phần mềm quản lý văn bản giữa Văn phòng Chính phủ với các bộ, ngành, địa phương và thiết lập Cổng dịch vụ công quốc gia; Hiện trạng hạ tầng Viễn thông với bảo vệ chủ quyền và phát triển kinh tế Biển đảo; Giải pháp di động vệ tinh Vinaphone S kết nối biển đảo; Một số giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong đời sống xã hội...
 
Hội thảo còn dành phần lớn thời gian cho các đại biểu thảo luận về một số chuyên đề về công nghệ thông tin như: Triển khai các mô hình chính quyền điện tử - kết quả, khó khăn, vướng mắc trong kết nối, liên thông; chuyên đề về  Định hướng, giải pháp đẩy mạnh triển khai thuê dịch vụ CNTT trong cơ quan Nhà nước; Giám sát, Điều phối ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng cho Chính phủ điện tử...
 
Nhằm góp phần thúc đẩy sự nghiệp giáo dục của Lý Sơn, đặc biệt là đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong giảng dạy và học tập, nhân dịp này, Ban tổ chức hội thảo đã trao tặng 3 bộ máy vi tính cho các trường học ở huyện đảo Lý Sơn; Hội Tin Học TP.HCM cùng VinaCIS và các doanh nghiệp CNTT, các đơn vị đồng hành với Cloud8 2016 đã  trao tặng 12.000 cuốn tập cho hơn 2.000 em học sinh tiểu học tại huyện đảo Lý Sơn. 
 
Theo kế hoạch, hội thảo sẽ diễn ra đến ngày 26.8.2016.
N.Đức

.