Đừng vì chuyện thành tích

10:08, 04/08/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Chiều 31.7, Ban Tổ chức Hội khỏe Phù Đổng (HKPĐ) toàn quốc lần thứ IX-2016 đã quyết định hủy kết quả trận đấu giữa Quảng Ngãi - TP. HCM tại môn bóng đá nam THPT HKPĐ (diễn ra ở Nghệ An-PV). Đồng thời, loại đội bóng Quảng Ngãi khỏi HKPĐ lần này.

Trước đó, vào sáng 30.7, đội Quảng Ngãi đã thắng đậm TP. HCM 5-0. Sau đó, TP. HCM đã "tố" đội Quảng Ngãi đưa các cầu thủ từng giành HCĐ Giải U-17 quốc gia 2015 vào sân thi đấu với đội bóng học đường của họ. Và qua kiểm tra danh sách đăng ký, Ban Tổ chức đã “phát hiện” đúng như “đơn tố cáo”. Thế là, Quảng Ngãi bị loại khỏi sân chơi HKPĐ, vì điều lệ giải quy định “những VĐV từng đoạt huy chương tại các giải cấp quốc gia không được tham dự”.

 

Đội Quãng Ngãi (áo xanh) bị loại khỏi HKPĐ vì vi phạm điều lệ HKPĐ, đưa VĐV là thành viên đội U-17 bóng đá Quảng Ngãi từng giành HCĐ Giải U-17 quốc gia 2015 dự thi. Ảnh tư liệu. Tác giả ảnh: DƯ HẢI
Đội Quãng Ngãi (áo xanh) bị loại khỏi HKPĐ vì vi phạm điều lệ HKPĐ, đưa VĐV là thành viên đội U-17 bóng đá Quảng Ngãi từng giành HCĐ Giải U-17 quốc gia 2015 dự thi. Ảnh tư liệu. Tác giả ảnh: DƯ HẢI/TTO


Theo lý giải của những người có trách nhiệm của đội bóng Quảng Ngãi, thì do họ không đọc kỹ điều lệ. Có lẽ vì thế mà lãnh đạo đội Quảng Ngãi đã đưa phần lớn các cầu thủ giành HCĐ tại giải U17 quốc gia năm rồi vào sân chơi HKPĐ. Và cũng vì “án tại hồ sơ”, nên “đội Quảng Ngãi đồng ý và không khiếu nại” quyết định của Ban Tổ chức.

Lâu nay, thể thao học đường Việt Nam luôn bị “ám ảnh” bởi câu chuyện chạy theo thành tích. Thế nên, không ít địa phương đã đưa VĐV “chuyên nghiệp” vào thi đấu với các học sinh tại các HKPĐ, cũng như một số giải thể thao do ngành giáo dục tổ chức.

Vì thế, Ban Tổ chức ở giải lần này mới quy định không cho VĐV “chuyên nghiệp” thi đấu, nhằm tạo ra sân chơi lành mạnh, công bằng cho các em học sinh và để giữ đúng tiêu chí trong sáng mà các kỳ HKPĐ luôn hướng đến. Đáng buồn là đoàn thể thao học sinh Quảng Ngãi lần này đã vi phạm điều lệ.

Được biết, mục tiêu của đoàn VĐV Quảng Ngãi tại HKPĐ toàn quốc lần thứ IX năm 2016 là phấn đấu xếp thứ 20 (tăng 10 bậc so với HKPĐ lần thứ VIII-PV). Phải chăng vì mục tiêu này mà đoàn Quảng Ngãi chỉ chú tâm vào lực lượng VĐV, mà quên đọc điều lệ giải, dẫn đến vi phạm và bị loại? Hay chúng ta lại chạy theo thành tích?

HKPĐ vốn là sân chơi bổ ích, là ngày hội thể dục thể thao học đường của học sinh phổ thông trong toàn quốc, nhằm nâng cao giáo dục thể chất, phát triển giáo dục toàn diện, góp phần giúp học sinh có đủ tri thức lẫn sức khỏe.

Sân chơi này, 4 năm mới tổ chức một lần, để Bộ GD&ĐT đánh giá đúng thực chất công tác giáo dục thể chất của các địa phương, nên nó rất cần sự trong sạch, ngay thẳng trong các cuộc thi. Và cũng vì thế, việc gây ra hình ảnh xấu ở môn bóng đá nam THPT của Quảng Ngãi cần làm rõ trách nhiệm những cá nhân liên quan, chứ đừng đổ lỗi, do...  chưa nghiên cứu kỹ điều lệ!

HOÀNG HÀ
 


.