Cập nhật lúc: 20:43, 12/08/2016 [GMT+7]
.

Cũ và mới


(Báo Quảng Ngãi)- Còn hơn nửa tháng nữa là học sinh các bậc học phổ thông tựu trường, chuẩn bị cho lễ khai giảng năm học mới 2016 - 2017 với nhiều tín hiệu mới, thu hút sự quan tâm đặc biệt của toàn xã hội. Đó là, bắt đầu từ năm học này, thầy cô và học sinh gần như có được trọn vẹn 3 tháng hè; ngày tựu trường cũng muộn hơn mọi năm và các trường đồng loạt tổ chức lễ khai giảng năm học mới đúng vào ngày 5.9.

Cách làm này không phải là mới mà nó đã có từ rất lâu, được xem là nền móng của giáo dục nước nhà, song vì “cải cách” nên có một giai đoạn gần đây chúng ta coi phương thức tổ chức đó là cũ, không phù hợp với xu thế mở cửa hội nhập với quốc tế, nên cần phải làm mới. Đó là rút ngắn thời gian nghỉ hè, tựu trường sớm, kéo dài chương trình học, các trường tranh thủ khai giảng sớm để được đón lãnh đạo ngành, chính quyền đến dự. “Cái mới” đó cũng có những mặt tích cực, song tựu chung vẫn chưa bằng “cái cũ”, vì nó làm mất đi bản sắc và ý nghĩa của ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường; gây quá tải cho học sinh và cả giáo viên.

Bước vào năm học mới 2016 - 2017, thông điệp được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc truyền đi là: Nhiệm vụ của ngành giáo dục là phải biết phát hiện người tài, trọng dụng nhân tài để tiếp tục đào tạo ra những người tài cho đất nước. Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ nội dung và phương pháp dạy và học; đối với bậc phổ thông đổi mới theo hướng giảm tải cho học sinh, không nặng về kiến thức... Cần dạy cho học sinh biết “Tiên học lễ, hậu học văn”, biết yêu lịch sử, truyền thống dựng nước và bảo vệ đất nước của cha ông, yêu Tổ quốc, yêu đồng bào. Biết kính trên, nhường dưới, tôn trọng người già, biết sống có trách nhiệm trong tập thể, xã hội...

Sở dĩ Thủ tướng Chính phủ nhắc lại điều đã cũ “Tiên học lễ, hậu học văn” này là vì, bên cạnh những thành tích đạt được, thì ngành giáo dục vẫn còn nhiều mặt tồn tại. Đó là, tình trạng bạo lực trong học đường, tội phạm trong lứa tuổi vị thành niên ngày càng gia tăng; thiếu kỹ năng sống, khả năng hòa nhập với quốc tế thấp, do hạn chế về ngoại ngữ... Vai trò và hình ảnh người thầy có biểu hiện bị xem nhẹ, do tác động bởi nhiều mối quan hệ trong xã hội và ngay chính sự thiếu gương mẫu của bản thân người thầy; nhiều cuộc thi dành cho giáo viên chỉ mang hình thức, thi đua là chính... Tình trạng dạy thêm, học thêm ngày càng biến tướng; bệnh thành tích trong giáo dục đây đó vẫn còn, gây bức xúc trong dư luận xã hội. Đầu tư cho phát triển giáo dục giữa các vùng, miền chưa được cân đối, thiếu đồng bộ, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, hải đảo, vùng đồng bào các dân tộc thiểu số...

Chăm lo cho giáo dục và đào tạo là trách nhiệm của Đảng, Nhà nước và toàn xã hội. Vậy nên, phát huy những thành tích trong năm học qua, mạnh dạn khắc phục những tồn tại, yếu kém được chỉ ra, ngành giáo dục Quảng Ngãi tự tin bước vào năm học mới với mục tiêu: Tiếp tục coi người học là trung tâm, nêu cao tính gương mẫu của thầy cô giáo, cán bộ quản lý giáo dục; phát triển toàn diện năng lực, tư duy sáng tạo và rèn luyện phẩm chất đạo đức cho học sinh.

Phú Đức
 

 

.
.