Cần phải dạy học sinh biết sống, biết yêu lịch sử quê hương, đất nước

06:08, 06/08/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố tổng kết năm học 2015- 2016, triển khai nhiệm vụ năm học 2016-2017. 

TIN LIÊN QUAN

Năm học 2015-2016, ngành đã thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo Chương trình hành động của Chính phủ. Việc đổi mới hoạt động dạy học chuyển mạnh quá trình giáo dục từ chủ yếu trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học.
 
Triển khai đổi mới thi, kiểm tra, đánh giá theo hướng phát triển năng lực người học bước đầu có kết quả tốt, đã có tác động tích cực đến quá trình dạy và học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo.
 
Chất lượng giáo dục- đào tạo từng bước được nâng lên. Công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi cơ bản hoàn thành, chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non được nâng lên rõ rệt, đã có 9 tỉnh đạt chuẩn.
 
Công tác phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, chất lượng phổ cập giáo dục trung học cơ sở được duy trì; chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh phổ thông được nâng lên, đào tạo học sinh giỏi tiếp tục đạt kết quả cao. 
 

Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, miễn phí học phí phổ thông là điều cần nghiên cứu.

 
Chất lượng giáo dục đại học có bước chuyển biến tích cực. Giáo dục vùng khó khăn và đồng bào dân tộc thiểu số, giáo dục hoà nhập được quan tâm, bảo đảm công bằng xã hội trong giáo dục. 
 
Để tiếp tục phát huy những kết quả đạt được và khắc phục những hạn chế, yếu kém, ngành đề ra 9 nhiệm vụ ưu tiên cần tập trung thực hiện trong thời gian tới.
 
Trong đó, rà soát, quy hoạch lại mạng lưới cơ sở giáo dục trong toàn quốc; đẩy mạnh công tác phân luồng, định hướng nghề nghiệp cho học sinh phổ thông; đẩy mạnh việc giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm đối với các cơ sở giáo dục đại học; phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu hội nhập của đất nước.
 
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, muốn đổi mới giáo dục không thể không tăng học phí, với điều kiện thực tế hiện nay, việc tăng học phí ở bậc đào tạo đại học, miễn học phí phổ thông là điều cần nghiên cứu.
 
Trong quá trình đổi mới để theo xu thế của thế giới, chắc chắn chưa thể làm toàn vẹn ngay được mà cần có bước đi trung gian vừa làm vừa rút kinh nghiệm.
 
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận những kết quả của ngành đã nỗ lực đạt được trong năm học vừa qua. Đặc biệt, việc tổ chức Kỳ thi THPT quốc gia đã có những điều chỉnh, tạo hiệu ứng tốt trong nhân dân. Đồng thời nhìn nhận những yếu kém cần khắc phục.
 
Thủ tướng đề nghị, năm học tới, Bộ chú trọng đổi mới phương pháp giáo dục, chế độ, chính sách cho cán bộ, giáo viên, học sinh. Cần phải dạy học sinh biết sống, biết yêu lịch sử quê hương, đất nước. Trình độ đào tạo phải hướng tới công dân toàn cầu, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế.
 
Tin, ảnh: Ái Kiều
 

.