Cá bơi trong hồ

08:08, 16/08/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)-Một trong những điều mà Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc “khen” về Nhà máy lọc dầu (NMLD) Dung Quất khi ông đi thăm cơ sở này là chuyện “môi trường quá tốt”. “Tôi đã nhìn thấy cá bơi trong hồ xả thải của NMLD Dung Quất.

Đây được xem như một chỉ dấu cho thấy, môi trường của nhà máy là rất yên tâm. Tất cả các dự án đầu tư vào nước ta, dù có quy mô đến đâu cũng phải tuân thủ nghiêm ngặt về môi trường. Có như thế chúng ta mới phát triển đất nước một cách bền vững”, Thủ tướng nói.

Không phải ngẫu nhiên mà trong bài phát biểu tại Hội nghị xúc tiến đầu tư do tỉnh Quảng Ngãi tổ chức mới đây, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc luôn nhấn mạnh đến việc bảo vệ môi trường khi kêu gọi đầu tư. “Không nên kêu gọi đầu tư bằng mọi giá”. Đó là thông điệp nhất quán mà Chính phủ vừa ra mắt đã gửi đến tất cả các địa phương trong cả nước sau bài học thấm thía từ dự án Formosa Hà Tĩnh.

Hồ chứa nước thải trong xanh ngăn ngắt. Ảnh Báo Dân Trí Online
Hồ chứa nước thải trong xanh ngăn ngắt. Ảnh Báo Dân Trí Online


Đối với Khu Kinh tế Dung Quất, một trong những khu kinh tế trọng điểm của miền Trung và cả nước, hàng tỷ đô la từ các nhà đầu tư đã đổ vào đây suốt 20 năm qua, song chưa có dự án nào trở thành hiểm họa về môi trường tại khu kinh tế này. NMLD Dung Quất, dự án lọc dầu đầu tiên của cả nước đã thật sự mang lại hiệu quả kinh tế từ nhiều năm qua, nhưng lại là một dự án “nhạy cảm” về môi trường, song như mọi người đều biết, “cá đã bơi trong hồ xả thải”.

Sự yên tâm của người dân không thể đo đếm bằng những lời cam kết suông từ các nhà đầu tư mà bằng những kết quả cụ thể. Doosan Vina cũng đã thực hiện những cam kết của họ về môi trường bằng những kết quả cụ thể. Hai dự án với số vốn hàng tỷ đô la này, sau gần 10 năm đi vào hoạt động đã không để lại một tỳ vết nào, đó là một điều may mắn cho người dân tỉnh nhà.

“Cá bơi trong hồ xả thải” chứ không phải cá ngoài biển chết hàng loạt do xả thải. Người dân Quảng Ngãi đã yên tâm với những dự án đi vào hoạt động từ nhiều năm qua. Tuy nhiên, hàng loạt các dự án với số vốn hàng ngàn tỷ đồng đã và đang được cấp phép đầu tư vào Dung Quất, trong đó có những dự án khá “nhạy cảm” với môi trường như nhà máy giấy chẳng hạn, thì còn phải chờ thời gian “nghiệm thu” về việc nó có gây ô nhiễm môi trường hay không.

Chúng ta đã trút được một gánh nặng sau khi rút giấy phép của dự án Nhà máy thép Quảng Liên, giờ là lúc mọi dự án trước khi cấp phép đầu tư đều phải hết sức cẩn trọng, không nên đặt vào cái thế đã rồi như Nhà máy thép Formosa Hà Tĩnh.

Đã xác định sẽ là một tỉnh công nghiệp trong tương lai, thì câu chuyện về môi trường không nên xem nhẹ. Có những thứ không thể mua được bằng tiền. Môi trường không bị ô nhiễm từ các nhà máy chẳng hạn. Vì vậy, người dân trong tỉnh luôn mong tất cả các dự án đầu tư vào tỉnh nhà cũng đều có “cá bơi trong hồ xả thải” như NMLD Dung Quất.

TRẦN ĐĂNG
 


.