BQL KKT Dung Quất đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

02:08, 16/08/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng16.8, tại KKT Dung Quất, UBND tỉnh Quảng Ngãi và Ban lý Khu kinh tế (BQL KKT) Dung Quất đã tổ chức lễ kỷ niệm 20 năm ngày thành lập KKT Dung Quất (16.8.1996-16.8.2016) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất.
 
Đến dự có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Quang; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh; lãnh đạo các sở, ngành, huyện, thành phố trong tỉnh.
 
Tại buổi lễ kỷ niệm, ông Nguyễn Minh Tài- Trưởng BQL KKT Dung Quất đã ôn lại chặng đường 20 năm xây dựng và phát triển. Năm 1994, Thủ tướng Chính phủ quyết định chọn Dung Quất làm địa điểm để đầu tư Nhà máy lọc dầu đầu tiên của Việt Nam.
 
Từ năm 2006-2010 đánh dấu việc triển khai dự án NMLD và một số dự án quy mô lớn khác, hình thành nên một KKT với số vốn khoảng hơn 4 tỷ USD và là nhân tố quyết định tạo bước phát triển đột phá của tỉnh Quảng Ngãi về sản lượng công nghiệp, kim ngạch xuất khẩu và thu ngân sách nhà nước, đưa Quảng Ngãi trở thành một trong 10 tỉnh có nguồn thu ngân sách lớn nhất nước. Cũng trong giai đoạn này, BQL KKT Dung Quất được chuyển giao về tỉnh Quảng Ngãi quản lý.
 
Đồng chí Nguyễn Thanh Quang-Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy trao Huy chương Lao động Hạng Nhất cho tập thể KKT Dung Quất
Đồng chí Nguyễn Thanh Quang-Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho BQL KKT Dung Quất.
 
Giai đoạn 2011 – 2015, là giai đoạn đánh dấu việc thu hút đầu tư vào KKT Dung Quất. Đến nay, đã có 132 dự án đầu tư vào KKT Dung Quất với tổng vốn đăng ký khoảng 10,5 tỷ USD. Trong đó, có 28 dự án FDI với tổng vốn đăng ký gần 4 tỷ USD, 104 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đăng ký gần 6,5 tỷ USD. Có 82 dự án đi vào hoạt động sản xuất - kinh doanh, với tổng vốn khoảng 5 tỷ USD.
 
Giá trị sản lượng công nghiệp, thương mại, dịch vụ năm 2015 đạt 87.600 tỷ đồng (trong đó, giá trị sản lượng công nghiệp đạt 84.000 tỷ đồng, thương mại và dịch vụ đạt 3.600 tỷ đồng); kim ngạch xuất khẩu đạt 230 triệu USD; hàng hóa qua cảng ước đạt 16 triệu tấn; thu ngân sách trên địa bàn đạt 24.073 tỷ đồng; giải quyết việc làm cho hơn 15.000 lao động, trong đó số lao động trong tỉnh chiếm khoảng 78%.
 
Phát biểu chỉ đạo tại lễ kỷ niệm, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh, nhấn mạnh: Sau 20 năm hình thành và phát triển, đến nay KKT Dung Quất được đánh gia là một trong những KKT  thành công trong cả nước, từng bước trở thành hạt nhân tăng trưởng, trung tâm đô thị-công nghiệp-dịch vụ của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung.

 

Một góc Khu đô thị Vạn Tường, KKT Dung Quất
Một góc Khu đô thị Vạn Tường, KKT Dung Quất hôm nay.
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu trong thời gian đến, BQL cần nghiên cứu, tham mưu cho cấp có thẩm quyền hoàn thiện cơ chế quản lý để cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư; huy động các nguồn vốn đầu tư và khai thác hạ tầng của KKT; đào tạo và thu hút nhân tài, nhân lực cho KKT, nhất là nguồn nhân lực quản lý và kỹ thuật cao.
 
Đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình hạ tầng quan trọng trong KKT; đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng và sớm đưa vào khai thác nhằm phát huy hiệu quả các dự án đầu tư. Tập trung hỗ trợ nhà đầu tư phát triển các dự án, nâng cấp mở rộng NMLD Dung Quất; khu công nghiệp – dịch vụ - đô thị VSIP Quảng Ngãi; khu công nghiệp – đô thị Dung Quất.
 
Dịp này, BQL KKT Dung Quất cũng đã vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất; 2 tập thể và 2 cá nhân nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng đã trao tặng nhiều bằng khen cho các tập thể, cá nhân đã có nhiều đóng góp cho sự phát triển của KKT Dung Quất.

Tin, ảnh: M.Toàn


.