Quy hoạch đảo Lý Sơn

05:07, 25/07/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Việc cần được chú trọng nhất hiện nay đối với đảo Lý Sơn không hẳn là tập trung phát triển kinh tế, mà chính là phải sớm có một bản quy hoạch chi tiết cho hòn đảo này. Bởi nếu thả nổi quy hoạch, thì với đà tăng trưởng “nóng” như hiện nay, sự lộn xộn, bất hợp lý trong việc  sử dụng quỹ đất trên đảo là điều rất dễ xảy ra trong tương lai gần.

TIN LIÊN QUAN

Một người bạn ở TP. Hồ Chí Minh vừa có chuyến đi Lý Sơn về nói rằng, vẻ đẹp hoang sơ cùng cảm giác “bất an” từ hòn đảo này cứ đeo bám lấy anh. “Bất an” mà anh bạn muốn nói đến là sự lộn xộn trong xây dựng các công trình kiến trúc trên đảo, chứ không phải là vấn đề an ninh. Có cảm giác như ở Lý Sơn hiện nay, nhiều vấn đề phát sinh tại hòn đảo này mang tính tự phát, vượt ra ngoài tầm kiểm soát của cơ quan chức năng. Phát triển du lịch là một ví dụ.

Những năm trước đây, ra Lý Sơn công tác, địa chỉ thường dành cho khách từ đất liền ra là “Nhà khách ủy ban huyện”. Thế rồi độ “hot” của Lý Sơn tăng dần, kéo theo nó là một số nhà nghỉ và một khách sạn duy nhất ra đời ở xã An Vĩnh. Hơn hai năm nay, khi lưới điện quốc gia vượt biển để “đặt chân” lên đảo, rồi du khách ùn ùn đổ về ngày càng nhiều hơn, khách sạn, nhà nghỉ mọc lên rầm rộ.

Hiện đã có 4 khách sạn, 27 nhà nghỉ và 40 hộ đăng ký kinh doanh du lịch homestay xuất hiện trên đảo Lý Sơn. Đó là chưa kể hàng chục dự án xây nhà nghỉ và khách sạn đang “xếp hàng” chờ cấp phép.

Nhiều công trình mọc lên nơi hòn đảo này là một tín hiệu vui. Tuy nhiên, mọc lên mà thiếu sự kiểm soát của cơ quan chức năng, hoặc không nằm trong quy hoạch chung thì chẳng bao lâu nữa, sự luộm thuộm, nhếch nhác chắc chắn sẽ xuất hiện tại Lý Sơn, nhất là khi lượng khách du lịch đổ về đây ngày càng nhiều.

Chỉ tính trong 6 tháng đầu năm 2016, Lý Sơn đã đón gần 80.000 du khách, bình quân mỗi ngày có gần 400 khách đặt chân đến hòn đảo này, con số thật ấn tượng. Để đón một lượng khách nhiều như vậy mà chỉ từng ấy khách sạn, nhà nghỉ thì không đủ, buộc phải tăng tốc xây dựng để đáp ứng nhu cầu. Tuy nhiên, phương án quy hoạch chung cho Lý Sơn, thì vẫn đang trong quá trình “thai nghén”.

Mới đây, tỉnh Quảng Ngãi đã giao cho Tập đoàn Nikken Sekkei cùng Công ty CP Đầu tư Xây dựng Thiên Tân  lập quy hoạch cho đảo Lý Sơn. Theo quy hoạch này,  có cả một chiếc cầu dài nối đảo Lớn với đảo Bé. Những khu dân cư với nhà cao tầng, các điểm vui chơi giải trí, khu nghỉ dưỡng cao cấp, các địa chỉ lịch sử văn hóa, cũng sẽ được quy hoạch rất chi tiết.

Hy vọng công việc quy hoạch trên đây sớm được triển khai, tránh tình trạng nhiều việc đã đặt trước một sự đã rồi thì rất khó khắc phục, vì quỹ đất của Lý Sơn không phong phú như ở đất liền, nên mỗi mét vuông đất ở đây đều phải được phát huy tối đa tính hiệu quả, nhưng phải được đặt trong một tầm nhìn tổng thể theo một quy hoạch chung.

Lý Sơn thật sự trở thành “hòn ngọc”, một khi nó được quy hoạch một cách bài bản và khoa học.
                             

TRẦN ĐĂNG
 


.