Một đề xuất cần được thực thi

11:07, 04/07/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đó là việc tịch thu sung công quỹ đối với các loại xe đua trái phép. Đề xuất này đã được Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng nêu ra trong Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông 6 tháng đầu năm, triển khai kế hoạch 6 tháng cuối năm 2016 do Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Trương Hòa Bình chủ trì hôm cuối tháng 6 vừa qua.

Theo thống kê trong 6 tháng đầu năm nay, toàn tỉnh Quảng Ngãi xảy ra 357 vụ tai nạn giao thông, làm  chết 84 người và bị thương 488 người. So với cùng kỳ, số vụ tai nạn giao thông giảm 5 vụ, nhưng lại tăng 12 người chết và tăng 77 người bị thương. Đây thật sự là con số đáng báo động vì tính bình quân, mỗi tháng tăng 2 người chết và tăng gần 13 người bị thương.

Nguyên nhân được Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi nêu ra, vẫn là những nguyên nhân cũ. Đó là tình trạng phóng nhanh, vượt ẩu, uống rượu bia quá nhiều trước khi lái xe, các chủ phương tiện coi thường tính mạng hành khách, thường xuyên gây áp lực trong việc tăng chuyến cho các tài xế, cơ sở hạ tầng một số nơi chưa hoàn thiện, công tác kiểm tra của các lực lượng chức năng chưa thường xuyên...
 

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Nguyên nhân cũ nhưng giải pháp ngăn chặn tai nạn giao thông không mới, đó là một trong những lý do để số vụ tai nạn giao thông giảm không đáng kể, trong khi đó số người chết và bị thương tăng. Đáng lưu ý là số vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng liên tiếp xảy ra trên địa bàn tỉnh, tập trung vào đoạn QL 1 chưa được nâng cấp, không có giải phân cách tại địa phận huyện Bình Sơn.

Giải pháp để đẩy lùi tai nạn giao thông được lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi nêu ra được rất nhiều đại biểu tán thành. Các vụ tai nạn giao thông nhỏ lẻ nhưng gây chết người, đa số là do phóng nhanh, vượt ẩu, lạng lách, đánh võng sau khi sử dụng bia rượu quá nhiều. Vì vậy, việc đề xuất sung vào công quỹ đối với các trường hợp đua xe trái phép, vi phạm Luật Giao thông nghiêm trọng cần được áp dụng ngay.

Đối với ô tô vi phạm gây hậu quả nghiêm trọng thì thu bằng lái xe vĩnh viễn, giam phương tiện không cho lưu hành 2 năm trở lên... Biện pháp “mạnh tay” này sẽ là liều thuốc mạnh để các chủ phương tiện và những người tham gia giao thông phải “giật mình” mỗi khi lăn bánh trên đường.

Cách đây 4 năm, tại diễn đàn Quốc hội, có vị đại biểu đã nêu câu hỏi, liệu tịch thu phương tiện đua xe trái phép như lãnh đạo TP.Đà Nẵng đề xuất có phạm luật không? Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP. Đà Nẵng bấy giờ là ông Nguyễn Bá Thanh, thay vì trả lời câu hỏi, ông hỏi lại: Vậy đua xe thì luật nào cho phép? Và Đà Nẵng đã làm kiên quyết, dứt khoát đối với các trường hợp đua xe trái phép, nên tình trạng đua xe ở thành phố này hầu như không xảy ra nữa.

Nhưng từ bấy đến nay cũng mới chỉ có Đà Nẵng là thực hiện theo cách của mình. Bây giờ đến lượt tỉnh Quảng Ngãi đề xuất giải pháp như Đà Nẵng từng làm. Hy vọng với sự “mạnh tay” của chính quyền tỉnh Quảng Ngãi, câu chuyện đau lòng về tai nạn giao thông sẽ giảm đáng kể trong thời gian tới.

TRẦN ĐĂNG
 


.