Hội thảo khoa học toàn quốc "Văn hóa dân gian với vấn đề biển đảo"

06:07, 15/07/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 15.7, Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam phối hợp với Sở VH-TT&DL tỉnh Quảng Ngãi tổ chức Hội thảo khoa học toàn quốc “Văn hóa dân gian với vấn đề biển đảo”. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Quang; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Dũng cùng nhiều nhà nghiên cứu, khoa học đã đến dự hội thảo.
 
Phát biểu khai mạc tại hội thảo, Giám đốc Sở VH-TT&DL cho biết: Quảng Ngãi đã đăng cai tổ chức hàng chục cuộc hội thảo liên quan đến biển đảo. Mỗi dịp  được đăng cai tổ chức hội thảo về biển đảo là mỗi dịp được học hỏi những kinh nghiêm, những phương pháp tiếp cận, những tài liệu quý giá về biển đảo, để từ đó chung tay, góp sức trong việc bảo tồn, gìn giữ di sản văn hóa biển đảo mà cha ông ta trao truyền cho con cháu.

 

Hội thảo thu hút nhiều nhà khoa học, nghiên cứu đến từ nhiều tỉnh, thành trong cả nước
Hội thảo thu hút nhiều nhà khoa học, nghiên cứu đến từ nhiều tỉnh, thành trong cả nước.
 
Tại hội thảo, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Dũng cũng nhấn mạnh: Chủ đề của hội thảo lần này có ý nghĩa quan trọng nhằm khẳng định chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc, thực hiện đạt kết quả Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020.
 
Văn hóa dân gian biển đảo Quảng Ngãi còn có những nét đặc trưng riêng, được gìn giữ, lưu truyền qua tín ngưỡng, trí thức, nghệ thuật dân gian gắn liền với biển đảo, qua các loại hình truyện kể, ca dao, dân ca, các phong tục tập quán của cư dân biển đảo.
 
Tại hội thảo, có 38 tham luận về chương nghiên cứu văn hóa dân gian với biển đảo được các nhà khoa học khắp cả nước trình bày. Trong đó, nhiều nhà nghiên cứu đã chia sẻ các kết quả nghiên cứu liên quan đến văn hóa dân gian đến vấn đề biển đảo, gợi mở ra những vấn đề mới nhằm đánh giá tổng hợp các tiềm năng và lợi thế biển đảo của Quảng Ngãi. Đồng thời, đề xuất các phương hướng, giải pháp nhằm phát huy vai trò của di sản văn hóa dân gian.

 

Dịp này, 4 nghệ nhân được trao bằng công nhận nghệ nhân dân gian
Dịp này, 4 nghệ nhân được trao bằng công nhận nghệ nhân dân gian
 
Dịp này, Ban tổ chức đã trao bằng công nhận Nghệ nhân dân gian cho 4 nghệ nhân, vì đã công đóng góp gìn giữ những di sản văn hóa giá trị.
 
Tin, ảnh: Thanh Phương

 


.