Bàn chuyện "trên thảm, dưới đinh"

03:07, 03/07/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nói về việc xúc tiến đầu tư tại Hội nghị phân tích, đánh giá kết quả PCI của tỉnh tổ chức vào đầu tháng 6.2016, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ đặc biệt lưu ý các sở, ngành, địa phương tuyệt đối không được để xảy ra tình trạng “trên trải thảm đỏ, nhưng dưới có đinh”.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ cho rằng, "cái thảm" ở đây là chúng ta mong muốn mang lại lợi ích rộng lớn cho nhân dân, đất nước. Còn "cái đinh" là lợi ích nhóm, lợi ích cục bộ. Vì thế, chúng ta nên quét sạch, nhổ sạch "cái đinh" đi để vì lợi ích chung, để không còn sự cản trở, gây khó khăn cho doanh nghiệp (DN).

Với sự quan tâm rất lớn từ lãnh đạo tỉnh và nỗ lực của các sở, ban, ngành, địa phương, công tác xúc tiến đầu tư ở tỉnh ta thời gian qua đã đạt những kết quả nhất định. Qua đó, thu hút được nhiều nhà đầu tư, DN trong và ngoài nước đến Quảng Ngãi đầu tư, phát triển sản xuất kinh doanh, tạo ra sản phẩm cho xã hội và giải quyết việc làm cho hàng nghìn lao động của tỉnh.

Tuy nhiên, cũng có trường hợp lãnh đạo tỉnh nhiệt tình đi nhiều nơi, làm việc với nhiều nhà đầu tư mời gọi họ đến, nhưng khi nhà đầu tư đến rồi thì lại có hàng loạt “hàng rào” dựng lên, làm họ chán nản, bỏ đi. “Hàng rào” ở đây chính là “cái đinh” nằm dưới “tấm thảm đỏ” trong thu hút đầu tư. Người thực thi công vụ trực tiếp giải quyết thủ tục cho DN và người dân chưa nhiệt tình, chưa làm hết trách nhiệm; thậm chí còn có tư tưởng trông chờ vào... chi phí không chính thức của DN.

Thực trạng trên đặt ra vấn đề là, tỉnh ta phải đổi mới mạnh mẽ công tác xúc tiến đầu tư; tiếp tục cải cách thủ tục hành chính tốt hơn, tạo môi trường đầu tư thông thoáng, cởi mở hơn; tăng cường các chính sách hỗ trợ DN một cách thiết thực và sát sườn hơn.

Đặc biệt là, cán bộ thực thi công vụ từ tỉnh đến các sở, ngành, địa phương cần phải “coi lợi ích của nhà đầu tư là lợi ích của tỉnh mình, đất nước mình” (như lời Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc từng nói-PV) thì mới thu hút được nhiều nhà đầu tư mang tiền, công nghệ, kỹ năng quản lý tốt đến đầu tư sản xuất trên địa bàn tỉnh, tạo ra nhiều sản phẩm cho xã hội, tạo việc làm, thu nhập và cải thiện cuộc sống nhân dân trong tỉnh tốt hơn. Còn với các nhà đầu tư, cần phải nói đi đôi với làm, thực hiện nghiêm túc các cam kết đầu tư của mình khi đầu tư vào tỉnh, để qua đó góp những “viên gạch hồng” giúp Quảng Ngãi phát triển bền vững.      
                       

PHẠM DANH
 


.