Tránh thanh tra, kiểm tra trùng

07:06, 23/06/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Chủ tịch UBND tỉnh vừa có văn bản chỉ đạo về việc xử lý chồng chéo, trùng lắp trong kế hoạch thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp (DN) năm 2016, trừ trường hợp thanh tra, kiểm tra đột xuất khi có dấu hiệu vi phạm pháp luật rõ ràng. Đồng thời, giao Chánh Thanh tra tỉnh chủ trì và có trách nhiệm tham mưu UBND tỉnh rà soát, xử lý chồng chéo, trùng lắp về nội dung, đối tượng, thời gian thanh tra, kiểm tra trong việc thực hiện kế hoạch thanh tra, kiểm tra hằng năm đối với DN trên địa bàn tỉnh theo đúng quy định của Luật Thanh tra năm 2010 và Quy chế phối hợp giữa các cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh trong quản lý nhà nước đối với DN...

Đón nhận thông tin này, không ít DN trên địa bàn tỉnh bày tỏ niềm vui. Bởi thời gian qua, không ít DN bức xúc, vì bị nhiều đoàn thanh tra, kiểm tra. Việc thanh tra, kiểm tra chồng chéo, trùng lắp có nguyên nhân là do một đối tượng thanh tra có thể chịu sự điều chỉnh của nhiều luật khác nhau, chịu sự quản lý, giám sát của nhiều cơ quan quản lý nhà nước.

Cũng không thể phủ nhận, việc thanh tra, kiểm tra sẽ giúp cho các DN phát hiện sai sót sớm, để khắc phục. Tuy nhiên, nếu việc thanh tra, kiểm tra quá nhiều, chồng chéo sẽ gây cho DN mệt mỏi, bởi họ tốn chi phí, thời gian và nhân lực để làm việc với các đoàn. Không những thế, việc DN bị thanh, kiểm tra nhiều lần, vô hình chung tạo nên cái nhìn thiếu thiện cảm đối với DN, tạo tâm lý bất an trong việc đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh.

Tại Hội nghị phân tích, đánh giá kết quả chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2015 vừa được tỉnh tổ chức, Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ yêu cầu, các cơ quan chức năng của tỉnh cần rà soát, điều chỉnh cơ chế chính sách, chuyển từ việc quản lý cứng nhắc sang phục vụ, hỗ trợ DN; chuyển từ việc Nhà nước quản lý mọi mặt sang kiến tạo và tạo môi trường thuận lợi để DN phát triển. Trong đó, cần ban hành quy chế về kiểm tra DN, tuyệt đối không kiểm tra nhiều lần trong năm.

Việt Nam đã và đang hội nhập sâu rộng và đang tiến tới hội nhập TPP và ASEAN. Đây là thời cơ thuận lợi, nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức đối với các DN trên địa bàn tỉnh. Do vậy, việc thực thi nghiêm các quy định mới về thanh, kiểm tra DN; sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành, đơn vị thanh tra sẽ  tạo thuận lợi hơn cho DN, giúp cho DN “dễ thở” hơn, nhất là với nhiều DN Quảng Ngãi vốn còn hạn chế về năng lực cạnh tranh, giúp họ có thêm thời gian và nguồn lực để nghiên cứu đầu tư sản xuất, phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm. Đây cũng là hành động thiết thực để đẩy mạnh “Cải cách thủ tục hành chính và thu hút đầu tư”  trong năm 2016 và nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.

HOÀNG TRIỀU
 


.