Quy hoạch chuyển đổi hơn 615 ha đất trồng lúa sang trồng bắp

09:06, 20/06/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Chiều 20.6, UBND tỉnh tổ chức họp với các Sở, ngành liên quan và các huyện, thành phố trong tỉnh triển khai chính sách hỗ trợ để chuyển đổi từ trồng lúa sang trồng bắp theo Quyết định 915 ngày 27.5.2016 của Thủ tướng Chính phủ. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ chủ trì cuộc họp.

TIN LIÊN QUAN

Thực hiện Quyết định 915 của Chính phủ với mục tiêu vừa nâng cao hiệu quả sử dụng đất, vừa duy trì quỹ đất trồng lúa, đảm bảo an ninh lương thực, tăng thu nhập cho người dân, góp phần xóa đói giảm nghèo, ổn định chính trị xã hội, bảo vệ môi trường và thích ứng biến đổi khí hậu, Sở NN&PTNT xây dựng Kế hoạch chuyển đổi từ trồng lúa sang trồng bắp trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, giai đoạn 2016-2019. 
 
Theo kế hoạch, Quảng Ngãi sẽ thực hiện chuyển đổi hơn 612 ha đất trồng lúa 1 vụ, trồng lúa 2 vụ kém hiệu quả trên địa bàn 11 huyện, thành phố trừ Lý Sơn, Tây Trà và Sơn Tây, trong đó vụ hè thu 2016 chuyển đổi 288,4 ha; từ năm 2017 đến hết vụ đông xuân 2018-2019 là 324ha. Thời gian thực hiện từ vụ hè thu 2016 đến hết vụ đông xuân 2018-2019.
 
Cây ngô đang mang lại hiệu quả cao trên vùng đất lúa kém hiệu quả.
Cây bắp đang mang lại hiệu quả cao trên vùng đất lúa kém hiệu quả.

 

Nguyên tắc chuyển đổi nhưng không làm mất các yếu tố phù hợp để trồng lúa, khi cần thiết có thể quay lại trồng lúa mà không đầu tư lớn; cây trồng chuyển đổi phải có thị trường tiêu thụ, có lợi thế cạnh tranh và hiệu quả kinh tế cao hơn. Ngân sách nhà nước hỗ trợ 1 lần cho hộ nông dân thực hiện chuyển đổi không quá 3 triệu đồng/ha.

Tại cuộc họp, các đại biểu kiến nghị, cùng với hỗ trợ tiền giống bắp, Sở NN&PTNT cần nghiên cứu hỗ trợ khuyến nông, cơ giới hóa như đã nêu trong Quyết định 915, đồng thời xác định danh sách các giống bắp và mức giá hỗ trợ tương ứng cụ thể để dễ triển khai thực hiện.
 
Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ cho rằng: Vụ  hè thu 2016-2017, cơ bản đã xuống giống xong nên từ căn cứ từ phương án sản xuất đã lập, đã duyệt diện tích chuyển đổi trước đó, trong đó có cây bắp, các huyện báo cáo cho Sở NN&PTNT tổng hợp trình UBND tỉnh duyệt phương án hỗ trợ.
 
Các địa phương phải xây dựng kế hoạch, phương án chuyển từ cây lúa sang câu ngô của vụ đông xuân 2016- 2017 và vụ hè thu 2017, lưu ý làm liên vùng, diện tích càng lớn càng tốt.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu Sở NN&PTNTN trên cơ sở tổng hợp từ các huyện, thành phố, trình UBND tỉnh phê duyệt diện tích chuyển đổi, phối hợp với Sở Tài chính hoàn chỉnh kế hoạch trình Bộ Tài chính để Bộ phân bổ kinh phí thực hiện. Đồng thời đề xuất cơ chế hỗ trợ thêm ngoài hỗ trợ giống như cơ giới hóa, khuyến nông, nghiên cứu thêm thị trường tiêu thụ, hướng dẫn về mặt kỹ thuật cho nhân dân.

Sở KH&CN cùng Sở NN&PTNT đề xuất các giống ngô, xem quyết định này là điều kiện để chuyển cây lúa sang ngô với mục đích nâng cao doanh thu, lợi nhuận trên một đơn vị diện tích, góp phần tăng thu nhập cho nông dân, cũng như thực hiện có hiệu quả đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp trong lĩnh vực trồng trọt.
 
 
Tin, ảnh: Ái Kiều
 

.