Nghỉ hè mấy tháng?

09:06, 06/06/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sẽ là một câu hỏi ngớ ngẩn nếu đặt nó vào thời điểm cách đây 30-40 năm về trước. “Chín mươi ngày nhảy nhót ở miền quê/ Ôi tất cả mùa xuân trong mùa hạ”. Nhà thơ Xuân Tâm đã viết như thế cách nay hơn 70 năm. Thời đó, học sinh có trọn vẹn “chín mươi ngày nhảy nhót”, không phải học thêm, không phải học bồi dưỡng, không phải học trước chương trình như bây giờ. Học sinh ngày ấy có trọn vẹn một mùa hè 3 tháng để vui chơi, ấy thế mà như chúng ta đều biết, thế hệ “có mùa hè” đó đã thành những trí thức hàng đầu của đất nước.

TIN LIÊN QUAN

Họ không những nắm vững kiến thức từ nhà trường, thu nạp một lượng tri thức khổng lồ của nhân loại mà lứa học sinh thời ấy đã được trang bị kỹ năng sống hoàn hảo để tự tin bước vào đời. Còn thế hệ học sinh ngày nay thì sao?

Lâu ngày gặp lại, đứa con gái của tôi khoe với bố không phải về thành quả học tập của cháu mà là câu: “Bố biết gì chưa? Đà Nẵng năm nay cho học sinh nghỉ hè trọn vẹn ba tháng đấy. Sướng thiệt”. Được nghỉ hè là nỗi khát thèm của nhiều học sinh hiện nay, dù việc nghỉ học ba tháng hè để vui chơi là chuyện mà lẽ ra các em được hưởng. Chuyện trái khoáy này đã xuất hiện cách nay chừng hơn 20 năm và ngày càng “nở rộ”.

Tổng kết năm học xong thì cũng là lúc các trường “lên chương trình” cho các em, nào bồi dưỡng học sinh giỏi, nào bổ sung kiến thức cho các cháu học yếu, nào dạy trước cho xong chương trình lớp 12 sớm để có thời gian ôn thi đại học... Đó là chưa kể, các lớp dạy thêm, học thêm cũng bắt đầu “nóng” với mùa hè. Các em hầu như không có một khoảng thời gian nào khả dĩ rảnh rang để vui chơi bên người thân hoặc rủ bạn bè đi đến vùng đất nào đó để “xả hơi” sau một năm học tập vất vả.

Việc Sở GD-ĐT Đà Nẵng đề nghị với Thành ủy Đà Nẵng cho phép các cháu học sinh phổ thông toàn thành phố được nghỉ hè trọn vẹn 3 tháng và khai giảng đúng ngày 5.9 được xem như phát pháo lệnh mở đầu cho việc trả lại mùa hè cho các em. Theo đó, suốt những tháng hè, các trường trong thành phố đều mở cổng để các em đến vui chơi, rèn luyện thể thao và đọc sách. Các trường cũng tổ chức cho các em học bơi để tránh tai nạn đuối nước đáng tiếc. Đà Nẵng làm được thì không có lý do gì mà các địa phương khác lại không làm được. Đừng đổ thừa cho những áp lực vu vơ như chương trình học quá nặng hoặc những lý do khác, ngoài giáo dục.

Thế hệ cha ông chúng ta đã từng háo hức đợi chờ “chín mươi ngày nhảy nhót ở miền quê” khi những cánh phượng bắt đầu rực đỏ. Một năm học vất vả, không gì vui sướng hơn đối với các em học sinh là được nghỉ hè. Vì vậy, trả lại mùa hè cho các em cũng là một cách cải thiện dần môi trường giáo dục vốn dĩ quá nặng nề và máy móc mà phụ huynh đã kêu ca mấy chục năm qua. Phải để mùa hè trở thành niềm vui của tất cả các em như cha ông ta đã từng tận hưởng niềm vui ấy: “Ôi tất cả mùa xuân trong mùa hạ”.

TRẦN ĐĂNG
 


.