Mất ngủ với banh

02:06, 13/06/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trên tivi hiện đang song hành hai giải bóng đá cấp châu lục là Copa America và EURO. Đá bên Mỹ thì buổi sáng sớm, còn bên Pháp thì lúc nửa đêm về sáng (có một số trận ở vòng bảng, đá lúc 20 giờ). Xem giải Châu Mỹ thì không mất ngủ, xem giải Châu Âu thì trỏm hai con mắt.

TIN LIÊN QUAN

Những ngôi sao bóng đá lừng danh tại các giải vô địch quốc gia Châu Âu, đa phần đều xuất thân từ Châu Mỹ sang đá thuê, giờ họ về tham gia cup Copa America nên dĩ nhiên là ở EURO, các ngôi sao này không có mặt. Ấy vậy mà các “con chiên” của môn thể thao vua này vẫn chọn phương án “thức nửa đêm về sáng”, tức chỉ xem EURO, còn Copa America chỉ xem... điểm tin trên tivi để khỏi lạc hậu mà thôi. 

Vì là chọn cái cách “mất ngủ” nên để ý mà xem, khác với thường ngày, các quán cà phê ở thành phố, đến 8-9 giờ sáng rồi mà ghế bàn vẫn còn nhiều chỗ trống. Trận đấu của giải Châu Âu, kết thúc lúc 4 giờ sáng thì cũng khó mà... thức luôn đến sáng để đi làm.

Chuyện giải quyết cơn ghiền xem đá banh, lại là đá banh cấp châu lục, bốn năm mới có một lần thì rất dễ thông cảm, song các “ông chủ” doanh nghiệp hoặc “thủ trưởng” các cơ quan nhà nước, chỉ “thông cảm” cho một vài hôm chứ suốt cả tháng mà ham xem đá bóng quên cả công việc đang làm thì cũng rất khó để mà “vui vẻ” với nhau.

Vì vậy, chuyện “mặt nặng mày nhẹ” giữa sếp và lính là điều khó tránh khỏi trong mùa EURO này. Đã mất ngủ vì phải thức xem đá banh, các fan hâm mộ môn túc cầu giờ tiếp tục “mất ngủ” với lời quở trách của các sếp thì đáng buồn thay.

Nhưng cơn mất ngủ vì ghiền xem đá bóng cũng chỉ có thể  diễn ra trong một tháng là cùng, thế nhưng nhiều người còn tiếp tục mất ngủ thêm một thời gian nữa, thậm chí mất ngủ suốt đời mặc dù giải bóng đá đã kết thúc. Đó là những con bạc thua độ qua từng trận đấu. Sự hấp dẫn của môn bóng đá nó nằm ở chỗ bất ngờ, chứ không hẳn anh mạnh, anh hay là chắc chắn anh thắng kẻ yếu hơn mình. Các con bạc cũng trắng tay vì chỗ “bất ngờ” này.

Mới khúc dạo đầu chỉ dăm trận đấu mà đây đó đã xuất hiện cảnh vợ chồng la lối vì thua cá độ, bạn bè từ nhau cũng vì trái bóng đã “không theo ý mình”. Kẻ thắng độ cũng không hẳn được “ngủ yên”, dĩ nhiên người thua độ thì “mất ngủ” dài dài. Tiền cờ bạc nên rất hiếm người dè sẻn trong tiêu pha nếu như thắng cuộc. Thắng một đồng thì làng trên xóm dưới đều biết, nhưng thua bạc triệu thì chỉ mỗi mình mình và vợ con mình hay mà thôi.

Lần nào cũng vậy, hễ đến mùa EURO hay World Cup là rộ lên chuyện “mất ngủ” của dân cá độ. Bên cạnh niềm vui òa vỡ thì cũng có những nỗi đau tím ruột bầm gan. Nếu như “đau” vì đội bóng mà mình yêu thích thua cuộc thì dễ để chia sẻ và cảm thông, còn “đau” mà vì thua cá độ thì... đau đớn cho gia đình quá!

TRẦN ĐĂNG
 


.