Đề xuất cho phép thí điểm hoạt động xe 4 bánh chạy bằng năng lượng điện trên địa bàn huyện Lý Sơn

07:06, 11/06/2016
.

(Baoquangngai.vn)- UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa có văn bản đề nghị Bộ Giao thông-Vận tải kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép tỉnh Quảng Ngãi thực hiện quản lý hoạt động xe 4 bánh chở người chạy bằng năng lượng điện hoạt động trong phạm vi hạn chế trên địa bàn huyện Lý Sơn để phục vụ chở khách du lịch. 

 

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

 

Đề xuất trên xuất phát từ thực tế tTrong những năm gần đây, du khách đến tham quan, du lịch đảo Lý Sơn liên tục tăng cao, trung bình mỗi ngày có từ 300 đến 400 lượt du khách, đặc biệt vào dịp Lễ, Tết lượng du khách đến với huyện đảo Lý Sơn từ 2.500 đến 3.000 người. Trong khi đó, số lượng phương tiện như trên đảo không đủ để phục vụ chở du khách đến tham quan các di tích lịch sử, văn hóa trên địa bàn huyện.

 
Hiện tại, một số doanh nghiệp đã đề nghị UBND tỉnh cho phép đầu tư xe 4 bánh có gắn động cơ điện để phục vụ chở khách du lịch trên huyện Lý Sơn như: Công ty TNHH MTV Mai Linh Quảng Ngãi, dự kiến đầu tư ban đầu từ 5 - 10 xe; Công ty cổ phần dịch vụ vận tải Đăng Quang, dự kiến đầu tư ban đầu từ 10 - 15 xe. Tuy nhiên, do loại xe này chưa được quy định trong Luật Giao thông đường bộ nên UBND tỉnh chưa thể thống nhất cho doanh nghiệp đầu tư xe 4 bánh có gắn động cơ điện để hoạt động chở khách du lịch trên địa bàn huyện Lý Sơn.
 
Đây là loại phương tiện giao thông sạch, tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện với môi trường; hoạt động của xe 4 bánh chạy năng lượng điện đang rất được người dân quan tâm; thể hiện tính ưu việt là giảm ô nhiễm môi trường và tránh ùn tắc giao thông, xây dựng hình ảnh du lịch văn minh, hiện đại.
 
Tuy nhiên, hoạt động do xe 4 bánh có gắn động cơ (chạy bằng năng lượng điện hoặc động cơ xăng) vẫn có một số nhược điểm như: Do loại phương tiện này chưa được quy định trong Luật Giao thông đường bộ nên việc thực hiện thủ tục đăng ký, cấp biển số, đăng kiểm an toàn kỹ thuật, áp biểu tính các loại thuế, phí cầu đường, biểu tính thu tiền quỹ bảo trì đường bộ, ... đều gặp khó khăn cho cả cơ quan nhà nước cũng như doanh nghiệp trong việc thực hiện.

PV


.