Bí thư Tỉnh ủy đối thoại với tiểu thương chợ Đức Phổ:
Hỗ trợ tối đa cho bà con kinh doanh ổn định ở chợ mới Đức Phổ

06:06, 23/06/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Nhằm giải quyết băn khoăn của bà con tiểu thương đang kinh doanh tại chợ Đức Phổ và sớm có ý kiến thống nhất, chuyển toàn bộ kiốt đang hoạt động ở chợ cũ vào chợ Đức Phổ mới, sáng 23.6, UV TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ đã có buổi tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với hơn 600 bà con tiểu thương chợ Đức Phổ. Dự buổi tiếp xúc đối thoại, có Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.
Chuyển vào chợ mới: Tạo cơ hội làm ăn tốt hơn cho tiểu thương
 
Chợ Đức Phổ mới được xây dựng trên khuôn viên hơn 13.000 mét vuông gồm các hạng mục: Nhà lồng chính, 2 nhà lồng phụ và dãy ki ốt. Tổng diện tích sàn hơn 8.700 mét vuông, đảm bảo cho trên 600 tiểu thương kinh doanh cố định thường xuyên.
 
Để thực hiện việc chuyển toàn bộ hoạt động kinh doanh tại chợ Đức Phổ cũ về chợ Đức Phổ mới, từ tháng 3.2015-11.2015, lãnh đạo huyện đã tổ chức 10 hội nghị tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với các tiểu thương để lắng nghe, tiếp nhận ý kiến, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và yêu cầu chính đáng của bà con tiểu thương.

 

Chợ Đức Phổ mới được xây dựng và đưa vào hoạt động theo đúng chủ trương của Nhà nước nhằm phát triển đô thị Đức Phổ theo đúng tiêu chuẩn đô thị loại IV
Chợ Đức Phổ mới được xây dựng và đưa vào hoạt động theo đúng chủ trương của Nhà nước nhằm phát triển đô thị Đức Phổ theo đúng tiêu chuẩn đô thị loại IV
 
Tuy nhiên, hơn 600 tiểu thương chợ Đức Phổ vẫn chưa có sự thống nhất chung khi một số đã đồng ý chuyển qua chợ mới, số còn lại vẫn còn kinh doanh, mua bán ở chợ cũ. 
 
Trong khi đó, tại chợ Đức Phổ mới, khoảng 300 tiểu thương kinh doanh từ tháng 1.2016 với một số chính sách hỗ trợ của chủ đầu tư. Nhưng qua đợt bù giá và không còn chính sách ưu đãi, cùng với việc người dân có thói quen đi chợ Đức Phổ cũ để mua hàng nên sức mua tại chợ mới giảm đáng kể. Một số tiểu thương kinh doanh các mặt hàng tươi sống đã chuyển về chợ cũ, khiến chợ mới trống vắng.
 
Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ nhấn mạnh ngay từ đầu buổi tiếp xúc, đối thoại với tiểu thương chợ Đức Phổ rằng, việc xây dựng và đưa vào hoạt động chợ Đức Phổ mới là đúng với chủ trương của Đảng và Nhà nước để góp phần phát triển thị trấn Đức Phổ mở rộng theo đúng tiêu chuẩn đô thị loại IV có chợ trung tâm là chợ loại I.
 
Mục đích của cuộc tiếp xúc, đối thoại lần này là tạo được sự thống nhất chung của bà con tiểu thương để chuyển về chợ mới, tạo cơ hội làm ăn tốt hơn cho tiểu thương với cơ sở vật chất hiện đại, không gian thoáng mát, tình hình an ninh trật tự ổn định.
 
“Hiện chợ Đức Phổ cũ có diện tích khá nhỏ với 5.500 mét vuông, với tuổi đời hơn 40 năm, không còn đáp ứng tiêu chuẩn là chợ trung tâm loại 1 của đô thị loại IV. Bên cạnh đó, hệ thống phòng cháy chữa cháy của chợ cũ không có, thiếu nguồn nước, đường giao thông nội bộ trong chợ chật hẹp, không đảm bảo các tiêu chuẩn về an toàn, vệ sinh môi trường… gây ra nhiều bất tiện, nên nhất thiết phải đóng cửa.”- Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ trao đổi với bà con tiểu thương tại hội nghị.
 
Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ nhấn mạnh, việc chuyển vào chợ mới kinh doanh là điều cần thiết phải làm
Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ nhấn mạnh, việc chuyển vào chợ mới kinh doanh là điều cần thiết phải làm

 

Sẽ hỗ trợ hết mức cho bà con tiểu thương

 
Tại buổi tiếp xúc, đối thoại, một số tiểu thương chợ Đức Phổ kiến nghị các vấn đề liên quan đến giá thuê ở chợ mới. Đối với trường hợp hợp đồng chợ cũ còn thời hạn thì chuyển qua chợ mới áp giá như thế nào. Trong quá trình kinh doanh chợ cũ đã đầu tư sửa chữa quầy thì có được hỗ trợ kinh phí không, khi chuyển qua chợ mới.
Tiểu thương Nguyễn Thị Trà Giang thắc mắc, chị đã thuê ki ốt ở khu tây của chợ Đức Phổ cũ với thời hạn từ 2013-2023, kèm theo đó là số tiền sửa chữa kiốt lên đến 100 triệu đồng. Khi chợ mới hoàn thành, thì hợp đồng thuê ở chợ cũ của chị sẽ được giải quyết như thế nào, số tiền tiểu thương đã bỏ ra có lấy lại được không?
 
Trả lời câu hỏi của chị Nguyễn Thị Trà Giang, Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ nhận định, đây là băn khoăn của rất nhiều tiểu thương ở chợ Đức Phổ cũ, khiến cho bà con chưa muốn chuyển vào chợ mới. Đối với những trường hợp này, tiểu thương có hai lựa chọn. Nếu tiểu thương không có nguyện vọng kinh doanh ở chợ nữa thì số tiền đã đầu tư vào kiốt cũ sẽ được nhà nước trả lại cho bà con. 
 
Đối với các tiểu thương tiếp tục kinh doanh ở chợ mới, sẽ được bố trí kinh doanh ở kiốt mới đến khi hết thời hạn hợp đồng cũ đã ký. Sau khi hết thời hạn, các tiểu thương này sẽ được ký hợp đồng mới nếu muốn tiếp tục kinh doanh.

Đối với một số hộ tiểu thương đã chuyển qua kinh doanh chợ mới thì mong muốn các cấp chính quyền nên đóng cửa chợ cũ để kinh doanh đạt hiệu quả hơn. Tiểu thương Lê Thanh Trà- hiện đang kinh doanh tại chợ Đức Phổ mới cho hay, từ khi chuyển vào chợ mới vào tháng 12.2015, gia đình anh làm ăn khó khăn vì người đi chợ mới quá ít. Tiểu thương nửa ở chợ mới, nửa còn lại ở chợ cũ nên tình hình buôn bán ở cả hai chợ đều khó khăn. 

 

Tại buổi đối thoại, nhiều tiểu thương có ý kiến về những khó khăn khi chuyển qua chợ mới hoạt động
Tại buổi đối thoại, nhiều tiểu thương có ý kiến về những khó khăn khi chuyển qua chợ mới hoạt động
 
 
Phát biểu tại buổi tiếp xúc, đối thoại, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng cho rằng, việc thực hiện chủ trương xây dựng, đưa vào hoạt động chợ Đức Phổ loại I là rất cần thiết. Tuy nhiên, tỉnh sẽ đảm bảo việc kinh doanh của bà con tiểu thương được ổn định ở chợ mới. Mọi khó khăn ban đầu của tiểu thương sẽ được tỉnh, huyện hỗ trợ hết mức.
 
Sau khi trực tiếp trả lời và chỉ đạo cơ quan liên quan trả lời một số kiến nghị của bà con tiểu thương chợ Đức Phổ, Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ cũng đã chia sẻ một số khó khăn của các tiểu thương trong thời gian đầu chuyển sang chợ mới.
 
Bí thư Tỉnh ủy cũng yêu cầu huyện Đức Phổ nhanh chóng thực hiện các nhiệm vụ sau: Tiếp tục vận động bà con tiểu thương, cử đoàn công tác đến từng hộ tiểu thương giải thích cặn kẽ những lợi ích khi chuyển vào chợ mới kinh doanh và ghi nhận bức xúc để kịp thời giải quyết cho bà con. Đồng thời, đảm bảo quyền lợi chính đáng, kinh doanh bình thường cho các tiểu thương.
 
Huyện Đức Phổ phải lập phương án an sinh xã hội để thực hiện hỗ trợ cho tiểu thương. Mức hỗ trợ phải phù hợp với từng hộ. Giá thuê mặt bằng, kinh doanh tại chợ mới phải bảo đảm thấp hơn quy định của nhà nước; miễn và giảm các loại thuế trong năm đầu tiên hoạt động… để tạo điều kiện kinh doanh bước đầu cho các tiểu thương.
 
“Yếu tố quan trọng nhất chính là sự đồng lòng của tiểu thương khi thống nhất chuyển về hoạt động ở chợ Đức Phổ mới. Huyện phải sớm lập, tiến hành phương án chuyển toàn bộ về chợ mới. Đồng thời, tham mưu trình UBND tỉnh phương án xây dựng công viên cây xanh tại khuôn viên chợ Đức Phổ cũ”- Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ yêu cầu.
 
Bài, ảnh: Thanh Phương

 


.