Lá phiếu của trách nhiệm và niềm tin

10:05, 21/05/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Ngày 22.5.2016, là ngày hội lớn của toàn dân, ngày cử tri cả nước thực hiện quyền và trách nhiệm công dân thông qua lá phiếu bầu đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016 - 2021. Đây là sự kiện chính trị quan trọng, là đợt vận động và sinh hoạt dân chủ sâu rộng trong mọi tầng lớp nhân dân.

TIN LIÊN QUAN

Cách đây 70 năm, trước cuộc Tổng Tuyển cử đầu tiên (6.1.1946) bầu Quốc hội khóa 1, Chủ tịch Hồ Chí Minh, Người sáng lập, lãnh đạo Đảng và Nhà nước ta đã nhấn mạnh: “Tổng tuyển cử là một dịp cho toàn thể quốc dân tự do lựa chọn những người có tài, có đức để gánh vác công việc nước nhà”.
 

 

Hiến pháp năm 2013 cũng đã khẳng định: Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân, do Nhân dân làm chủ; tất cả quyền lực nhà nước thuộc về Nhân dân. Để có được quyền dân chủ ấy, nhân dân ta đã trải qua biết bao gian khổ, hy sinh biết bao xương máu trong cuộc cách mạng đánh đổ thực dân và phong kiến mới giành được nó... Vì vậy, như lời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói: "Đi bỏ phiếu trong cuộc tổng tuyển cử vừa là quyền lợi quý báu, vừa là nghĩa vụ thiêng liêng của mỗi người cử tri".

Đây là dịp để người dân thể hiện quyền làm chủ của mình, thông qua lá phiếu trực tiếp lựa chọn những người “dĩ công vi thượng”, hội tụ đủ các yếu tố “tâm, tầm, tín”, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân bầu vào cơ quan quyền lực nhà nước các cấp, thiết thực góp phần xây dựng Nhà nước pháp quyền của dân, do dân và vì dân.

Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV, bầu cử đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016- 2021 lần này diễn ra trong thời điểm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng sau 30 năm đất nước tiến hành công cuộc đổi mới; 5 năm thực hiện Cương lĩnh xây dựng đất nước và Chiến lược phát triển KT-XH giai đoạn 2011-2020; 2 năm thi hành Hiến pháp 2013. Toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta đang ra sức phấn đấu triển khai thực hiện các nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội XII của Đảng đề ra...

Thành công của cuộc bầu cử sẽ góp phần quan trọng vào việc phát huy quyền làm chủ của nhân dân, phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân, xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi sự nghiệp đổi mới đất nước, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Đồng thời đó sẽ là minh chứng thuyết phục nhất để bác bỏ mọi luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch.

Đến thời điểm này, mọi công việc chuẩn bị cho công tác bầu cử đã hoàn tất chu đáo, đúng quy định, dân chủ và đúng luật. Đây chính là kết quả của quá trình phát huy tinh thần dân chủ trong từng bước triển khai công tác bầu cử, từ việc dự kiến cơ cấu, thành phần, số lượng đến việc lấy ý kiến cử tri, hiệp thương lựa chọn, giới thiệu được những người ứng cử bảo đảm tiêu chuẩn, chất lượng bên cạnh bảo đảm cơ cấu, giai tầng hợp lý trong Quốc hội và HĐND các cấp theo đúng quy định của pháp luật về bầu cử. Đặc biệt, tỷ lệ số người ứng cử là nữ, là người dân tộc thiểu số, những người ứng cử đại biểu lần đầu, đại biểu trẻ trong danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp trong tỉnh lần này đều đạt và vượt theo quy định.

Cùng với cả nước, cử tri Quảng Ngãi đang hướng về Ngày hội non sông để lựa chọn những đại biểu tiêu biểu nhất vào Quốc hội khoá XIV và HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016- 2021. Tất cả cử tri hăng hái đi bỏ phiếu là góp phần cho cuộc bầu cử thành công, là thể hiện rõ trách nhiệm và nghĩa vụ công dân đối với đất nước, thực hiện quyền làm chủ được ghi trong Hiến pháp. Mỗi lá phiếu của cử tri là một sự gửi gắm niềm tin và kỳ vọng; là "viên gạch hồng" góp phần dựng xây Tổ quốc Việt Nam dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.
 

QUẢNG NGÃI
 


.