Báo chí tuyên truyền nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo:
Chú trọng tính chính trị, đạo đức trong khai thác, xử lý thông tin

08:05, 26/05/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đó là chủ đề của Hội thảo do Tạp chí Người làm báo (Hội Nhà báo Việt Nam) phối hợp với Hội Nhà báo tỉnh Quảng Ngãi tổ chức tại huyện Lý Sơn trong ngày 26.5.

Dự Hội thảo có các đồng chí: Nguyễn Thế Kỷ - Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam; Mai Đức Lộc, Nguyễn Bé – Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam. Về phía tỉnh có đồng chí Lê Quang Thích – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh... Dự Hội thảo có 100 đại biểu đến từ Hội Nhà báo Việt Nam, Báo Quân đội Nhân dân, đại diện vùng 3 Hải quân, các cơ quan báo chí và Hội Nhà báo 14 tỉnh, thành phố miền Trung; lãnh đạo huyện Lý Sơn, Nghiệp đoàn Nghề cá Lý Sơn.

 

Quang cảnh Hội thảo.
Quang cảnh Hội thảo.

 

PGS, TS Nguyễn Thành Lợi – Tổng Biên tập Tạp chí Người làm báo, khẳng định: Biển Đông và quá trình xác lập chủ quyền đối với các quần đảo ở Biển Đông là hành trình đấu tranh bền bỉ, hào hùng, gắn liền với lịch sử giành độc lập và toàn vẹn lãnh thổ của dân tộc ta. Thời gian qua, báo chí đã có tiếng nói mạnh mẽ góp phần quan trọng vào công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Việt Nam trên Biển Đông.

 
Hiện nay, vấn đề tranh chấp chủ quyền biển, đảo ngày càng diễn biến phức tạp, vì vậy chủ đề của Hội thảo này vừa mang tính lý luận, vừa có tính thực tiễn sâu sắc, có ý nghĩa thiết thực đối với hoạt động báo chí hiện nay.
 
Hội thảo là cơ hội để các cơ quan báo chí, các nhà báo thảo luận, phân tích làm rõ thực trạng và vấn đề đặt ra trong hoạt động thực tiễn báo chí phản ánh về biển, đảo; chia sẻ kinh nghiệm tác nghiệp, nâng cao hơn nữa hiệu quả truyền thông, góp phần khẳng định mạnh mẽ, quyết tâm của Đảng, toàn quân và toàn dân ta trong bảo vệ chủ quyền của Tổ quốc. Đây là hoạt động hướng tới kỷ niệm 91 năm Ngày báo chí cách mạng Việt Nam (21.6.1925 - 21.6.2016).
 
Đồng chí Lê Quang Thích – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cho rằng, Hội thảo rất có ý nghĩa trong nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo hiện nay. Hội thảo cần nhấn mạnh tính chuyên nghiệp và đạo đức nghề nghiệp trong khai thác và xử lý thông tin liên quan đến vấn đề biển, đảo; đề ra giải pháp đẩy mạnh công tác tuyên truyền đối với nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo...
 
TS Mai Đức Lộc – Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam mong rằng, thời gian đến những người làm báo phải nỗ lực nhiều hơn nữa trong công tác tuyên truyền, đảm bảo tính chính xác, kịp thời và sắc sảo, thuyết phục...
 
Dịp này, Ban tổ chức Hội thảo đã tặng 20 suất quà (1,5 triệu đồng/suất) cho ngư dân  và học sinh nghèo trên huyện đảo do Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn và Công ty CP Bia Sài Gòn – Quảng Ngãi hỗ trợ.
Box: 
 
Trong khuôn khổ Hội thảo,  chiều 25.5, CLB ảnh báo chí Hội Nhà báo Quảng Ngãi tổ chức triển lãm ảnh “Biển đảo quê hương” tại Nhà trưng bày Hải đội Hoàng Sa, với 80 tác phẩm phản ánh sinh động hiện thực cuộc sống, lao động, vẻ đẹp của tự nhiên và con người vùng biển đảo Lý Sơn. 
 
X. THIÊN
 

.